Giáo Dục

KHTN Lớp 6 Bài 15: Chất tinh khiết – Hỗn hợp

Gicửa ải bài tập SGK Khoa học thiên nhiên 6 trang 71 – 80 sách Chân trời thông minh giúp các em học trò lớp 6 tham khảo các mẹo giải câu hỏi Bài 15: Chất thuần khiết – Hỗn hợp trong Chuyên đề 5: Chất thuần khiết – Hỗn hợp. Các cách thức tách chất.

Thông qua đấy, các em sẽ biết cách giải đáp tất cả các câu hỏi bài 15 Tiết 5 SGK Khoa học Thiên nhiên 6 Những chân mây thông minh. Mời các bạn cùng theo dõi nội dung cụ thể trong bài Vik News sau đây:

Câu hỏi trao đổi Khoa học 6 Chân trời thông minh Bài 15

Câu hỏi 1

Em có nhận xét gì về khối lượng các chất trong nước cất, bình oxi y tế, thành phầm đường tinh chế, muối tinh? Những chất này được tìm thấy ở dạng nào?

Hồi đáp

Chỉ có 1 chất được tìm thấy trong nước cất, bình oxy y tế, thành phầm đường tinh chế và muối tinh.

Các dạng vật chất:

  • Trong nước cất: chất lỏng
  • Trong bình oxy y tế: khí
  • Trong đường tinh chế và các thành phầm muối: rắn

Câu 2

Đường có vị ngọt, muối ăn có vị mặn, nước sôi ở 100 độ C, oxi hóa lỏng ở -183 độ C. Theo em nếu lẫn các tạp chất khác thì thuộc tính trên có chỉnh sửa ko?

Hồi đáp

Nếu lẫn các tạp chất khác vào thì thuộc tính sẽ chỉnh sửa.

Câu 3

Bột canh có thuần chất ko? Hãy liệt kê những vật liệu hình thành món bột canh được dùng làm gia vị trong bữa ăn của gia đình bạn.

Canh

Hồi đáp

Bột canh không hề là 1 chất thuần khiết.

Học trò nhìn vào các thành phần được in trên bao bì của món canh nhưng gia đình họ sử dụng.

Thí dụ: thành phần hình thành bột canh gồm có muối ăn, chất điều vị, đường, bột tỏi, tiêu bột.

Câu 4

Nếu đủ vật liệu thì bạn làm bột canh như thế nào? Nếu 1 thành phần được loại trừ khỏi súp, nó có làm chỉnh sửa hương vị ko? Gicửa ải thích.

Hồi đáp

Nếu đủ vật liệu, mình sẽ trộn theo tỷ lệ phù hợp để làm thành bột canh.

Nếu 1 trong các thành phần trong súp bị loại trừ, hương vị sẽ chỉnh sửa. Vì bột canh là hỗn hợp của tất cả các chất nên hương vị lệ thuộc vào tất cả các vật liệu. Nếu loại trừ 1 thành phần sẽ tạo thành hỗn hợp bột canh khác, dĩ nhiên mùi vị sẽ chỉnh sửa.

Câu hỏi 5

Quan sát hình 15.3 em hãy cho biết nước khoáng tự nhiên có phải là nước thuần khiết ko?

Hình 15.3

Hồi đáp

Nước khoáng tự nhiên không hề là nước thuần khiết. Vì trong nước khoáng tự nhiên chưa bổ sung nhiều chất khác.

câu 6

Từ thí nghiệm 1, hãy cho biết các chất lỏng có hòa tan vào nhau hay ko.

Hồi đáp

  • Ống thử thêm etanol: tan.
  • Ống thử thêm dầu ăn: ko tan

Câu 7

Quan sát hình 15.4, nhận xét về sự phân bố các thành phần trong hỗn hợp tương đồng và ko tương đồng.

Hình 15.4

Hồi đáp

Nhận xét:

  • Trong 1 hỗn hợp tương đồng: Có thành phần giống nhau, phân bố đều ở mọi nơi
  • Trong 1 hỗn hợp ko tương đồng: thành phần khác nhau ở mọi nơi trong toàn thể hỗn hợp

câu 8

Kể tên 1 số chất rắn tan trong nước và 1 số chất rắn ko tan trong nước nhưng em biết.

Hồi đáp

  • 1 số chất rắn hòa tan trong nước: đường, muối, viên sủi C, v.v.
  • 1 số chất rắn ko tan trong nước: nhôm, thủy tinh, cát, v.v.

Câu 9

Từ thí nghiệm 2, điền các thông tin theo mẫu bảng 15.1.

Bảng 15.1

Hồi đáp

Bảng đầy đủ:

Bảng 15.1

câu 10

Tiến hành thí nghiệm 3 và điền kết quả vào bảng 15.2.

Bảng 15.2

Hồi đáp

Học trò tự thực hiện thí nghiệm, kẻ bảng theo hình bảng 15.2, ghi thời kì dùng đồng hồ bấm giờ từ khi mở đầu cho đường vào từng cốc cho tới lúc đường tan hết trong nước tạo hỗn hợp tương đồng.

Câu 11

Đường trong cốc nào sẽ tan tốc độ hơn, chậm hơn? Gicửa ải thích.

Hồi đáp

Đường trong cốc nước trước nhất tan chậm hơn. Đường trong cốc nước 5 tan tốc độ hơn.

Vì cốc số 1 là nước lã nên viên đường bự và ko được khuấy đều. Trong nước lã, phân tử nước di chuyển chậm, cùng lúc phân tử đường béo, ko khuấy đều nên phân tử đường khó đi nhanh vào giữa các phân tử nước. Thành ra, nó đã mất nhiều thời kì hơn.

Thay vào đấy, ở cốc 5, là nước hot, các viên đường đã được đập bé và khuấy đều. Thành ra sự di chuyển giữa các phân tử nước và đường sẽ mau chóng xen vào nhau hình thành hỗn hợp tương đồng chỉ cần khoảng ngắn.

Câu 12

Khi mở nắp chai nước ngọt để rót vào ly (hình 15.7), tôi thấy có bọt khí và nghe tiếng “xèo” ở mồm ly. Hãy giảng giải hiện tượng này.

Hình 15.7

Hồi đáp

Gây ra bởi CO2 được nén trong những chai sôđa này, trong các nhà máy sản xuất sôđa, người ta dùng nhiều sức ép để ép ra khí CO2 Hòa tan trong nước. Sau đấy đổ đầy bể và đóng nắp lại để lấy nước ngọt. Khi mở nắp, áp suất bên ngoài thấp nên khí CO2 ngay ngay lập tức bay lên ko trung. Thành ra, có bọt khí và tiếng “xèo xèo” ở mồm cốc lúc mở nắp chai để rót nước vào cốc.

Câu 13

Từ thí nghiệm 1, hãy cho biết dầu ăn và etanol nào tan hoàn toàn trong nước. Hỗn hợp nhận được là tương đồng hay ko tương đồng?

Hồi đáp

Thí nghiệm 1: Etanol tan hoàn toàn trong nước. Hỗn hợp nhận được là hỗn hợp tương đồng.

Câu 14

Trong thí nghiệm 2, các chất tan trong nước tạo thành hỗn hợp tương đồng hay dị thể?

Hồi đáp

Thí nghiệm 2: Tạo hỗn hợp tương đồng

Câu 15

Dựa vào hình 15.8, hãy miêu tả công đoạn tạo dung dịch.

Hình 15.8

Hồi đáp

Quy trình pha dung dịch: Cho 1 chất tan (đường) vào dung môi (nước). sau đấy khuấy đều cho tới lúc chất tan tan hết trong dung môi ta được dung dịch đường

Câu 16

Hàng 5, lúc mùa lũ về, các dòng sông lại bổ sung chất dinh dưỡng cho đất ở vùng đồng bằng nơi chúng chảy qua. Xin vui lòng cho tôi biết vì sao điều này xảy ra.

Lụt

Hồi đáp

Vì lúc có lũ lụt, nước chảy và để lại ở vùng đồng bằng 1 hỗn hợp ko tương đồng của các chất gọi là phù sa. Phù sa là thành phầm của công đoạn phong hóa đá và đất, chúng rời rạc và chứa nhiều hỗn hợp các chất dinh dưỡng, khoáng vật và chất dinh dưỡng. Chúng tiếp thêm phì nhiêu cho các vùng đất đồng bằng ven sông.

Câu 17

Bạn có thể làm loại sốt mayonnaise thích thú để dùng làm món salad tại nhà từ những vật liệu dễ ợt như trong hình 15.10 bằng cách trộn chúng với nhau. Theo bạn, hỗn hợp mayonnaise là 1 dạng dung dịch, hỗn dịch hay 1 dạng khác.

Hình 15.10

Hồi đáp

Mayonnaise hỗn hợp là 1 cách khác.

Câu 18

Hãy để tôi đưa ra 1 số tỉ dụ về huyền phù và nhũ tương nhưng tôi biết trong thực tiễn.

Hồi đáp

Thí dụ:

  • Hệ thống treo: bùn trong nước, chất nhờn trong nước
  • Nhũ tương: hỗn hợp lòng đỏ trứng và tròng trắng trứng, bơ, viên cá, v.v.

Câu 19

Từ hình 15.11 tới hình 15.13, hãy phân biệt dung dịch, huyền phù và nhũ tương.

Hình 15.11 đến 15.13

Hồi đáp

Trong lúc hỗn hợp dung dịch, huyền phù và nhũ tương được khuấy và để lắng 1 khi:

  • Dung dịch: chất tan trong nước tạo thành dung dịch ko đổi
  • Huyền phù: có chất tan lắng đọng ở đáy.
  • Nhũ tương: xem chất lỏng phân bố ko tương đồng trong hỗn hợp

Lời giải bài tập KHTN 6 Chân trời thông minh bài 15

Bài 1

Hoàn thành thông tin biểu mẫu trong bảng sau:

Tấm ván

Hồi đáp

Tấm ván

Bài 2

Cho 1 số hỗn hợp tương đồng và hỗn hợp ko tương đồng thường gặp (ko lấy tỉ dụ trong bài).

Hồi đáp

  • Hỗn hợp tương đồng: sữa tươi, trà, nước mắm,…
  • Hỗn hợp ko tương đồng: kem đánh răng, nước ngọt, mì chính, v.v.

bài 3

Cho các từ sau: chất thuần khiết; pha trộn; tính tương đồng; Không tương đồng; ôxy; cạc-bon đi-ô-xít. Chọn từ đúng để kết thúc câu sau:

Nước tiểu khát có ga là 1 (1) … bao gồm đường, màu thực phẩm, hương liệu, chất bảo quản và ga (2) … hòa tan trong nước, tạo thành hỗn hợp (3) …

Hồi đáp

(1) hỗn hợp (2) cacbon đioxit (3) tương đồng

bài 4

Sữa magie (magie hydroxit lửng lơ trong nước) được sử dụng trong y khoa để điều trị chứng khó tiêu và ợ chua. Sữa magie thuộc loại

1 biện pháp.

B đình chỉ.

C. nhũ tương.

D. tâm hồn hợp nhất.

Trả lời: XÓA

bài 5

Cho các từ sau: bị khích động; hão huyền; nhũ tương; 2 lớp. Tìm các từ tương ứng với các đồn điền để kết thúc các câu sau:

Dầu và giấm mẹ tôi thường trộn trong món salad là (1) … Khi để lâu, lọ dầu và giấm thường tách thành (2) … chất lỏng. Trước lúc sử dụng giấm, chúng ta cần (3)…

Hồi đáp

(1) đình chỉ

(2) 2 lớp

(3) lắc đều

bài 6

Đối với các từ: hỗn hợp tương đồng; hỗn hợp ko tương đồng; nhũ tương; đình chỉ; biện pháp; Sương; bụi bặm; bọt. Chọn từ đúng và điền các số từ (1) tới (6) trong lược đồ sau:

biểu đồ

Hồi đáp

(1) hỗn hợp tương đồng (2) dung dịch huyền phù (3)

(4) bọt (5) bột (6) sương mù

.

Xem thêm thông tin KHTN Lớp 6 Bài 15: Chất tinh khiết – Hỗn hợp

KHTN Lớp 6 Bài 15: Chất thuần khiết – Hỗn hợp

Gicửa ải bài tập SGK Khoa học Thiên nhiên 6 trang 71 – 80 sách Chân trời thông minh giúp các em học trò lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 15: Chất thuần khiết – Hỗn hợp của Chủ đề 5: Chất thuần khiết – Hỗn hợp. Phương pháp tách các chất.
Thông qua đấy, các em sẽ biết cách giải đáp toàn thể các câu hỏi của bài 15 Chủ đề 5 trong sách giáo khoa Khoa học Thiên nhiên 6 Chân trời thông minh. Mời các em cùng theo dõi nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Vik News:
Câu hỏi trao đổi Khoa học thiên nhiên 6 Chân trời thông minh bài 15
Câu 1
Em có nhận xét gì về số lượng các chất có trong nước cất, bình khí oxygen y tế, thành phầm đường tinh chế và muối tinh. Các chất đấy ở thể nào?

Trả lời
Chỉ có độc nhất vô nhị 1 chất có trong nước cất, bình khí oxygen y tế, thành phầm đường tinh chế và muối tinh.
Các thể của chất:
Trong nước cất: lỏng
Trong bình khí oxygen y tế: khí
Trong thành phầm đường tinh chế và muối tinh: rắn
Câu 2
Đường có vị ngọt, muối ăn có vị mặn, nước sôi ở 100 độ C và khí oxygen hóa lỏng ở -183 độ C. Theo em, nếu lẫn tạp chất khác thì những thuộc tính trên có chỉnh sửa ko?
Trả lời
Nếu lẫn tạp chất khác thì thuộc tính trên đấy sẽ bị chỉnh sửa
Câu 3
Bột canh có phải là chất thuần khiết ko? Em hãy liệt kê các thành phần hình thành bột canh được dùng làm gia vị trong bữa ăn của gia đình em.

Trả lời
Bột canh không hề là chất thuần khiết.
Học trò quan sát thành phần được in trên bao bì gói bột canh gia đình mình sử dựng.
Thí dụ: Các thành phần hình thành bột canh bao gồm muối ăn, chất điều vị, đường, bột tỏi, bột tiêu
Câu 4
Nếu có đủ vật liệu, em làm thế nào để có bột canh? Nếu bớt 1 thành phần của bột canh thì vị có chỉnh sửa ko? Gicửa ải thích.
Trả lời
Nếu có đủ vật liệu, em sẽ trộn các vật liệu đấy theo 1 tỷ lệ phù hợp để hình thành bột canh.
Nếu bớt 1 trong các thành phần của bột canh thì vị có chỉnh sửa. Bởi vì bột canh là 1 hỗn hợp tất cả các chất, mùi vị lệ thuộc vào tất cả các thành phần. Nếu bớt 1 thành phần thì sẽ tạo thành 1 hỗn hợp khác bột canh, vị tất nhiên sẽ chỉnh sửa.
Câu 5
Quan sát hình 15.3, em hãy cho biết nước khoáng tự nhiên có phải là nước thuần chất ko?

Trả lời
Nước khoáng tự nhiên không hề là nước thuần chất. Bởi vì trong nước khoáng tự nhiên còn có chưa thêm nhiều hàm lượng của các chất khác.
Câu 6
Từ thí nghiệm 1, hãy cho biết các chất lỏng có hoà tan trong nhau ko.
Trả lời
Ống thử thêm ethanol: có hòa tan.
Ống thử thêm dầu ăn: ko hòa tan
Câu 7
Quan sát hình 15.4, em hãy nhận xét sự phân bố thành phần các chất trong hỗn hợp tương đồng và ko tương đồng.

Trả lời
Nhận xét:
Trong hỗn hợp tương đồng: Có thành phần giống nhau, phân bổ đều ở mọi địa điểm
Trong hỗn hợp ko tương đồng: có thành phần khác nhau ở mọi địa điểm trong toàn thể hỗn hợp
Câu 8
Em hãy kể tên 1 số chất rắn tan được trong nước, 1 số chất rắn ko tan được trong nước nhưng em biết.
Trả lời
1 số chất rắn tan được trong nước: đường, muối, viên C sủi,…
1 số chất rắn ko tan được trong nước: nhôm, thủy tinh, cát,…
Câu 9
Từ thí nghiệm 2, em hãy kết thúc thông tin theo mẫu bảng 15.1.

Trả lời
Hoàn thành bảng:

Câu 10
Tiến hành thí nghiệm 3 và kết thúc kết quả theo mẫu bảng 15.2.

Trả lời
Học trò tự thực hiện thí nghiệm, kẻ bảng theo mẫu bảng 15.2, đánh dấu thời kì đồng hồ bấm giây đo được tính từ lúc mở đầu cho đường và mỗi cốc cho tới lúc đường tan hết trong nước tạo ra hỗn hợp tương đồng.
Câu 11
Đường ở cốc nào sẽ tan nhanh nhất, chậm nhất? Gicửa ải thích.
Trả lời
Đường ở cốc nước số 1 tan chậm nhất. Đường ở cốc nước số 5 tan nhanh nhất.
Bởi vì cốc số 1 là cốc nước lã, viên đường bự và ko được khuấy đều. trong nước lã các phân tử nước di chuyển chậm, cùng lúc các phân tử đường bự và ko được khuấy đều nên các phân tử đường gieo neo xen vào giữa các phân tử nước mau chóng. Vậy nên mất thời kì lâu nhất.
Ngược lại ở cốc nước số 5 là cốc nước hot, các viên đường đã được nghiền bé và được khuấy đều. Vậy nên di chuyển giữa các phân tử nước và đường sẽ mau chóng xen vào nhau tạo ra hỗn hợp tương đồng chỉ trong 1 thời kì ngắn.
Câu 12
Khi em mở nắp chai nước ngọt để rót vào cốc (hình 15.7) thì thấy bọt khí tạo ra và nghe tiếng “xì xèo” ở mồm cốc. Em hãy giảng giải hiện tượng này.

Trả lời
Nguyên nhân là do khí CO2 được nén trong các chai nước ngọt này, ở các nhà máy sản xuất nước ngọt, người ta dùng áp lực lớn để ép CO2 hòa tan vào nước. Sau đó nạp vào bình và đóng kín lại thì thu được nước ngọt. Khi mở nắp bình, áp suất bên ngoài thấp nên CO2 lập tức bay vào ko lúć. Vì vậy có bọt khí và nghe thấy tiếng “xì xèo” ở mồm cốc lúc mở nắp chai để rót nước vào cốc.
Câu 13
Từ thí nghiệm 1, em hãy cho biết dầu ăn và ethanol, chất nào tan hoàn toàn trong nước. Hỗn hợp nhận được là tương đồng hay ko tương đồng?
Trả lời
Thí nghiệm 1: Ethanol là chất tan hoàn toàn trong nước. Hỗn hợp nhận được là hỗn hợp tương đồng
Câu 14
Ở thí nghiệm 2, những chất tan trong nước tạo ra hỗn hợp tương đồng hay ko tương đồng?
Trả lời
Thí nghiệm 2: tạo ra hỗn hợp tương đồng
Câu 15
Dựa vào hình 15.8, em hãy miêu tả công đoạn tạo ra dung dịch.

Trả lời
Quá trình tạo ra dung dịch: Cho chất tan (đường) vào dung môi (nước). sau đấy khuấy đều cho tới lúc thấy chất tan tan hết trong dung môi, ta nhận được dung dịch đường
Câu 16
Hằng 5 lúc mùa lũ về, trên các sông lại có sự bồi đắp thêm chất dinh dưỡng cho đất ở vùng đồng bằng nơi chúng chảy qua. Em hãy cho biết vì sao lại có hiện tượng này.

Trả lời
Bởi vì lúc có lũ về, nước chảy qua đem theo và để lại ở vùng đất đồng bằng 1 hỗn hợp ko tương đồng các chất gọi chung là phù sa. Phù sa là thành phầm phong hóa của các loại đất đá, bị vụn bở chứa nhiều hỗn hợp các chất, khoáng vật dinh dưỡng. Chúng bồi đắp thêm sự phì nhiêu cho các vùng đất đồng bằng ven sông.
Câu 17
Món xốt mayonnaise em thích thú sử dụng trong các món salad có thể tự chế biến ở nhà với các vật liệu dễ ợt như trong hình 15.10 bằng cách trộn lẫn thành 1 hỗn hợp. Theo em, hỗn hợp mayonnaise là 1 dung dịch, huyền phù hay 1 dạng khác.

Trả lời
Hỗn hợp mayonnaise là 1 dạng khác.
Câu 18
Em hãy lấy 1 số tỉ dụ về huyền phù, nhũ tượng nhưng em biết trong thực tiễn.
Trả lời
Thí dụ:
Huyền phù: bùn trong nước, phù sa trong nước
Nhũ tương: hỗn hợp lòng đỏ trứng và tròng trắng trứng, bơ, viên nang cá,…
Câu 19
Từ các hình 15.11 tới 15.13, hãy phân biệt dung dịch, huyền phù và nhũ tương.

Trả lời
Khi khuấy đều các hỗn hợp dung dịch, huyền phù và nhũ tương và để yên 1 khi:
Dung dịch: chất tan tan vào nước tạo thành dung dịch ko đổi
Huyền phù: có chất tan bị lắng xuống dưới đáy
Nhũ tương: nhận ra các chất lỏng phân bố ko tương đồng trong hỗn hợp
Gicửa ải bài tập Khoa học thiên nhiên 6 Chân trời thông minh bài 15
Bài 1
Hoàn thành thông tin theo mẫu ở bảng sau:

Đáp án

Bài 2
Hãy cho biết 1 số hỗn hợp tương đồng và ko tương đồng thường gặp (ko lấy những tỉ dụ có trong bài học).
Đáp án
Hỗn hợp tương đồng: Sữa tươi, trà, nước mắm,…
Hỗn hợp ko tương đồng: kem đánh răng, soda, mì chính,…
Bài 3
Cho các từ sau: chất thuần khiết; hỗn hợp; tương đồng; ko tương đồng; oxygen; carbon dioxide. Xác định từ thích hợp để kết thúc câu dưới đây:
Nước uống có gas là 1 (1) … gồm đường, màu thực phẩm, hương liệu, chất bảo quản và khí (2) … tan trong nước, tạo thành hỗn hợp (3)…
Đáp án
(1) hỗn hợp (2) carbon dioxide (3) tương đồng
Bài 4
Sữa magie (magnesium hydroxide lửng lơ trong nước) được dùng làm thuốc trong y khoa để chữa bệnh khó tiêu, ợ chua. Sữa magie thuộc loại
A. dung dịch.
B. huyền phù.
C. nhũ tương.
D. hồn hợp tương đồng.
Đáp án: B
Bài 5
Cho các từ sau: lắc đều; huyễn phù; nhũ tương; 2 lớp. Em hãy tìm từ thích hợp với các chỗ trồng để kết thúc các câu dưới đây:
Dầu giấm mẹ em thường trộn salad là (1)… Khi để yên lâu ngày, lọ dầu giấm thường chia thành (2) … chất lỏng. Trước lúc dùng dầu giấm chúng ta cần phải (3)…
Đáp án
(1) huyền phù
(2) 2 lớp
(3) lắc đều
Bài 6
Cho các từ: hỗn hợp tương đồng; hỗn hợp ko tương đồng; nhũ tương; huyền phù; dung dịch; sương; bụi; bọt. Chọn từ thích hợp điền vào các số từ (1) tới (6) trong lược đồ dưới đây:

Đáp án
(1) hỗn hợp tương đồng (2) huyền phù (3) dung dịch
(4) bọt (5) bụi (6) sương

TagsChân trời thông minh Hỗn hợp Khoa học Thiên nhiên 6

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#KHTN #Lớp #Bài #Chất #tinh #khiết #Hỗn #hợp

KHTN Lớp 6 Bài 15: Chất thuần khiết – Hỗn hợp

Gicửa ải bài tập SGK Khoa học Thiên nhiên 6 trang 71 – 80 sách Chân trời thông minh giúp các em học trò lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 15: Chất thuần khiết – Hỗn hợp của Chủ đề 5: Chất thuần khiết – Hỗn hợp. Phương pháp tách các chất.
Thông qua đấy, các em sẽ biết cách giải đáp toàn thể các câu hỏi của bài 15 Chủ đề 5 trong sách giáo khoa Khoa học Thiên nhiên 6 Chân trời thông minh. Mời các em cùng theo dõi nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Vik News:
Câu hỏi trao đổi Khoa học thiên nhiên 6 Chân trời thông minh bài 15
Câu 1
Em có nhận xét gì về số lượng các chất có trong nước cất, bình khí oxygen y tế, thành phầm đường tinh chế và muối tinh. Các chất đấy ở thể nào?

Trả lời
Chỉ có độc nhất vô nhị 1 chất có trong nước cất, bình khí oxygen y tế, thành phầm đường tinh chế và muối tinh.
Các thể của chất:
Trong nước cất: lỏng
Trong bình khí oxygen y tế: khí
Trong thành phầm đường tinh chế và muối tinh: rắn
Câu 2
Đường có vị ngọt, muối ăn có vị mặn, nước sôi ở 100 độ C và khí oxygen hóa lỏng ở -183 độ C. Theo em, nếu lẫn tạp chất khác thì những thuộc tính trên có chỉnh sửa ko?
Trả lời
Nếu lẫn tạp chất khác thì thuộc tính trên đấy sẽ bị chỉnh sửa
Câu 3
Bột canh có phải là chất thuần khiết ko? Em hãy liệt kê các thành phần hình thành bột canh được dùng làm gia vị trong bữa ăn của gia đình em.

Trả lời
Bột canh không hề là chất thuần khiết.
Học trò quan sát thành phần được in trên bao bì gói bột canh gia đình mình sử dựng.
Thí dụ: Các thành phần hình thành bột canh bao gồm muối ăn, chất điều vị, đường, bột tỏi, bột tiêu
Câu 4
Nếu có đủ vật liệu, em làm thế nào để có bột canh? Nếu bớt 1 thành phần của bột canh thì vị có chỉnh sửa ko? Gicửa ải thích.
Trả lời
Nếu có đủ vật liệu, em sẽ trộn các vật liệu đấy theo 1 tỷ lệ phù hợp để hình thành bột canh.
Nếu bớt 1 trong các thành phần của bột canh thì vị có chỉnh sửa. Bởi vì bột canh là 1 hỗn hợp tất cả các chất, mùi vị lệ thuộc vào tất cả các thành phần. Nếu bớt 1 thành phần thì sẽ tạo thành 1 hỗn hợp khác bột canh, vị tất nhiên sẽ chỉnh sửa.
Câu 5
Quan sát hình 15.3, em hãy cho biết nước khoáng tự nhiên có phải là nước thuần chất ko?

Trả lời
Nước khoáng tự nhiên không hề là nước thuần chất. Bởi vì trong nước khoáng tự nhiên còn có chưa thêm nhiều hàm lượng của các chất khác.
Câu 6
Từ thí nghiệm 1, hãy cho biết các chất lỏng có hoà tan trong nhau ko.
Trả lời
Ống thử thêm ethanol: có hòa tan.
Ống thử thêm dầu ăn: ko hòa tan
Câu 7
Quan sát hình 15.4, em hãy nhận xét sự phân bố thành phần các chất trong hỗn hợp tương đồng và ko tương đồng.

Trả lời
Nhận xét:
Trong hỗn hợp tương đồng: Có thành phần giống nhau, phân bổ đều ở mọi địa điểm
Trong hỗn hợp ko tương đồng: có thành phần khác nhau ở mọi địa điểm trong toàn thể hỗn hợp
Câu 8
Em hãy kể tên 1 số chất rắn tan được trong nước, 1 số chất rắn ko tan được trong nước nhưng em biết.
Trả lời
1 số chất rắn tan được trong nước: đường, muối, viên C sủi,…
1 số chất rắn ko tan được trong nước: nhôm, thủy tinh, cát,…
Câu 9
Từ thí nghiệm 2, em hãy kết thúc thông tin theo mẫu bảng 15.1.

Trả lời
Hoàn thành bảng:

Câu 10
Tiến hành thí nghiệm 3 và kết thúc kết quả theo mẫu bảng 15.2.

Trả lời
Học trò tự thực hiện thí nghiệm, kẻ bảng theo mẫu bảng 15.2, đánh dấu thời kì đồng hồ bấm giây đo được tính từ lúc mở đầu cho đường và mỗi cốc cho tới lúc đường tan hết trong nước tạo ra hỗn hợp tương đồng.
Câu 11
Đường ở cốc nào sẽ tan nhanh nhất, chậm nhất? Gicửa ải thích.
Trả lời
Đường ở cốc nước số 1 tan chậm nhất. Đường ở cốc nước số 5 tan nhanh nhất.
Bởi vì cốc số 1 là cốc nước lã, viên đường bự và ko được khuấy đều. trong nước lã các phân tử nước di chuyển chậm, cùng lúc các phân tử đường bự và ko được khuấy đều nên các phân tử đường gieo neo xen vào giữa các phân tử nước mau chóng. Vậy nên mất thời kì lâu nhất.
Ngược lại ở cốc nước số 5 là cốc nước hot, các viên đường đã được nghiền bé và được khuấy đều. Vậy nên di chuyển giữa các phân tử nước và đường sẽ mau chóng xen vào nhau tạo ra hỗn hợp tương đồng chỉ trong 1 thời kì ngắn.
Câu 12
Khi em mở nắp chai nước ngọt để rót vào cốc (hình 15.7) thì thấy bọt khí tạo ra và nghe tiếng “xì xèo” ở mồm cốc. Em hãy giảng giải hiện tượng này.

Trả lời
Nguyên nhân là do khí CO2 được nén trong các chai nước ngọt này, ở các nhà máy sản xuất nước ngọt, người ta dùng áp lực lớn để ép CO2 hòa tan vào nước. Sau đó nạp vào bình và đóng kín lại thì thu được nước ngọt. Khi mở nắp bình, áp suất bên ngoài thấp nên CO2 lập tức bay vào ko lúć. Vì vậy có bọt khí và nghe thấy tiếng “xì xèo” ở mồm cốc lúc mở nắp chai để rót nước vào cốc.
Câu 13
Từ thí nghiệm 1, em hãy cho biết dầu ăn và ethanol, chất nào tan hoàn toàn trong nước. Hỗn hợp nhận được là tương đồng hay ko tương đồng?
Trả lời
Thí nghiệm 1: Ethanol là chất tan hoàn toàn trong nước. Hỗn hợp nhận được là hỗn hợp tương đồng
Câu 14
Ở thí nghiệm 2, những chất tan trong nước tạo ra hỗn hợp tương đồng hay ko tương đồng?
Trả lời
Thí nghiệm 2: tạo ra hỗn hợp tương đồng
Câu 15
Dựa vào hình 15.8, em hãy miêu tả công đoạn tạo ra dung dịch.

Trả lời
Quá trình tạo ra dung dịch: Cho chất tan (đường) vào dung môi (nước). sau đấy khuấy đều cho tới lúc thấy chất tan tan hết trong dung môi, ta nhận được dung dịch đường
Câu 16
Hằng 5 lúc mùa lũ về, trên các sông lại có sự bồi đắp thêm chất dinh dưỡng cho đất ở vùng đồng bằng nơi chúng chảy qua. Em hãy cho biết vì sao lại có hiện tượng này.

Trả lời
Bởi vì lúc có lũ về, nước chảy qua đem theo và để lại ở vùng đất đồng bằng 1 hỗn hợp ko tương đồng các chất gọi chung là phù sa. Phù sa là thành phầm phong hóa của các loại đất đá, bị vụn bở chứa nhiều hỗn hợp các chất, khoáng vật dinh dưỡng. Chúng bồi đắp thêm sự phì nhiêu cho các vùng đất đồng bằng ven sông.
Câu 17
Món xốt mayonnaise em thích thú sử dụng trong các món salad có thể tự chế biến ở nhà với các vật liệu dễ ợt như trong hình 15.10 bằng cách trộn lẫn thành 1 hỗn hợp. Theo em, hỗn hợp mayonnaise là 1 dung dịch, huyền phù hay 1 dạng khác.

Trả lời
Hỗn hợp mayonnaise là 1 dạng khác.
Câu 18
Em hãy lấy 1 số tỉ dụ về huyền phù, nhũ tượng nhưng em biết trong thực tiễn.
Trả lời
Thí dụ:
Huyền phù: bùn trong nước, phù sa trong nước
Nhũ tương: hỗn hợp lòng đỏ trứng và tròng trắng trứng, bơ, viên nang cá,…
Câu 19
Từ các hình 15.11 tới 15.13, hãy phân biệt dung dịch, huyền phù và nhũ tương.

Trả lời
Khi khuấy đều các hỗn hợp dung dịch, huyền phù và nhũ tương và để yên 1 khi:
Dung dịch: chất tan tan vào nước tạo thành dung dịch ko đổi
Huyền phù: có chất tan bị lắng xuống dưới đáy
Nhũ tương: nhận ra các chất lỏng phân bố ko tương đồng trong hỗn hợp
Gicửa ải bài tập Khoa học thiên nhiên 6 Chân trời thông minh bài 15
Bài 1
Hoàn thành thông tin theo mẫu ở bảng sau:

Đáp án

Bài 2
Hãy cho biết 1 số hỗn hợp tương đồng và ko tương đồng thường gặp (ko lấy những tỉ dụ có trong bài học).
Đáp án
Hỗn hợp tương đồng: Sữa tươi, trà, nước mắm,…
Hỗn hợp ko tương đồng: kem đánh răng, soda, mì chính,…
Bài 3
Cho các từ sau: chất thuần khiết; hỗn hợp; tương đồng; ko tương đồng; oxygen; carbon dioxide. Xác định từ thích hợp để kết thúc câu dưới đây:
Nước uống có gas là 1 (1) … gồm đường, màu thực phẩm, hương liệu, chất bảo quản và khí (2) … tan trong nước, tạo thành hỗn hợp (3)…
Đáp án
(1) hỗn hợp (2) carbon dioxide (3) tương đồng
Bài 4
Sữa magie (magnesium hydroxide lửng lơ trong nước) được dùng làm thuốc trong y khoa để chữa bệnh khó tiêu, ợ chua. Sữa magie thuộc loại
A. dung dịch.
B. huyền phù.
C. nhũ tương.
D. hồn hợp tương đồng.
Đáp án: B
Bài 5
Cho các từ sau: lắc đều; huyễn phù; nhũ tương; 2 lớp. Em hãy tìm từ thích hợp với các chỗ trồng để kết thúc các câu dưới đây:
Dầu giấm mẹ em thường trộn salad là (1)… Khi để yên lâu ngày, lọ dầu giấm thường chia thành (2) … chất lỏng. Trước lúc dùng dầu giấm chúng ta cần phải (3)…
Đáp án
(1) huyền phù
(2) 2 lớp
(3) lắc đều
Bài 6
Cho các từ: hỗn hợp tương đồng; hỗn hợp ko tương đồng; nhũ tương; huyền phù; dung dịch; sương; bụi; bọt. Chọn từ thích hợp điền vào các số từ (1) tới (6) trong lược đồ dưới đây:

Đáp án
(1) hỗn hợp tương đồng (2) huyền phù (3) dung dịch
(4) bọt (5) bụi (6) sương

TagsChân trời thông minh Hỗn hợp Khoa học Thiên nhiên 6

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#KHTN #Lớp #Bài #Chất #tinh #khiết #Hỗn #hợp


#KHTN #Lớp #Bài #Chất #tinh #khiết #Hỗn #hợp

Vik News

Vik News

Viknews Việt Nam chuyên chia sẻ những kiến thức hữu ích về hôn nhân – gia đình, làm đẹp, kinh nghiệm làm mẹ, chăm sóc dinh dưỡng khi mang thai kỳ, trước sau sinh, son môi , sữa ong chúa, nhà cửa nội thất (cửa gỗ, đèn chùm trang trí, bàn ăn, tủ bếp..)……

Trả lời