Giáo Dục

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác trang 142

Luyện từ và câu: Sử dụng câu hỏi cho các mục tiêu khác trang 142 giúp các em học trò tham khảo, giải đáp rất hay phần câu hỏi Luyện từ và câu Tuần 14 Tiếng Việt 4 tập 1. Với cách này, các giáo viên cũng có thể dễ dãi tham khảo để sẵn sàng bài dạy. Sử dụng câu hỏi cho các mục tiêu khác cho học trò của bạn.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo bài Tập đọc Chú giải đất nung và Chú giải đất nung (tiếp theo) tuần 14. Thành ra, mời quý thầy cô và các bạn tham khảo nội dung cụ thể trong bài Dữ liệu phệ sau đây:

Hướng áp giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 142

Câu hỏi 1

Đọc lại đoạn hội thoại giữa chú Hòn Răm và chú nhỏ Đất trong truyện Chú Đất:

Anh Hon Ram cười nói:

– Sao em ngại thế? Trái đất có thể cháy trong lửa!

Đứa trẻ Trái đất kinh ngạc và hỏi:

– Hot quá?

– Tại vì? Đã là người thì phải dám dũng cảm, làm được nhiều việc hữu dụng.

Câu 2

Theo bạn, những câu hỏi của ông Hon Răm có dùng để hỏi về điều chưa biết ko? Nếu ko, chúng được sử dụng để làm gì?

Hồi đáp:

Hai câu hỏi của Hon Ram ko dùng để hỏi về những điều chưa biết. Thực ra câu hỏi: Vì sao bạn lại nhút nhát tương tự? là chê Cù Đạt. Câu hỏi tiếp theo: Vì sao? nó là để nhấn mạnh thực tiễn rằng đất có thể được nấu trong lửa.

Câu 3

Tại Casa de la Cultura, bạn và bằng hữu say sưa nói chuyện về bộ phim bạn đang xem. Bất chợt, có người kế bên nói: “Em nói bớt đi được ko?” Bạn có hiểu câu hỏi đấy tức là gì ko?

Hồi đáp:

Câu hỏi chỉ là đề nghị các em bảo nhỏ hơn.

Hướng áp giải phần thực hành SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 142, 143

Câu hỏi 1

Những câu hỏi sau đây để làm gì?

a) Thường xuyên dỗ con nín khóc, người mẹ nói: “Con có muốn nín ko? Hai chị em cười vì điều này ”.

b) Đôi mắt của bạn nhìn tôi đầy trách móc: “Sao anh lại làm phiền cô đấy quá vậy?”.

c) Em gái tôi cười: “Em vẽ thế này nhưng bảo là ngựa à?”

d) Bà lão hỏi 1 người đang đứng trước bến xe: “Anh giúp tôi xem mấy giờ xe bus về miền Đông?”

Hồi đáp:

Các câu hỏi đã cho được sử dụng để:

1. Mẹ đề nghị tôi dừng khóc.

B. Bộc bạch quan điểm ​​chỉ trích.

C. Tôi đã chỉ trích bạn vì vẽ ngựa không giống nhau.

D. Bà lão hỏi han, nhờ vả, tương trợ.

Câu 2

Đặt câu thích hợp với các cảnh huống sau:

a) Trong tuần sinh hoạt trước tiên của trường, em đang chuyên chú nghe cô hiệu trưởng kể thì 1 bạn ngồi kế bên hỏi em về điều đấy. Sử dụng dạng câu hỏi để nói với bạn của bạn: Khi hoạt động chấm dứt, chúng ta sẽ trò chuyện.

b) Tới nhà 1 bạn trong lớp, em thấy nhà rất sạch bóng, đồ đoàn được sắp đặt bài bản. Sử dụng mẫu câu hỏi để tự chúc mừng.

c) Trong lúc rà soát, tôi đã làm sai 1 bài tập, tôi đã ko nghĩ suy về nó cho tới lúc tôi về nhà. Làm thế nào tôi có thể tự trách mình với câu hỏi?

d) Bạn và bằng hữu của bạn nói về trò chơi. Bạn Linh nói: “Đá bóng là sướng nhất.” Bạn Nam nói “thà chơi bi còn hơn”. Sử dụng mẫu câu hỏi để đưa ra quan điểm ​​của bạn: thả diều cũng thú vị.

Hồi đáp:

Đặt câu thích hợp với các cảnh huống đã cho.

1. Bạn có thể đợi cho tới lúc sau hoạt động để chúng ta có thể trò chuyện?

B. Vì sao ngôi nhà của bạn rất sạch bóng và gọn gàng?

C. Không có gì khó cả. Vì sao tôi lại lúng túng tương tự?

D. Bạn cũng thích chơi diều?

Câu 3

Dưới đây là 1 số cảnh huống nhưng câu hỏi có thể được sử dụng để:

a) Biểu dương và phê bình.

b) Khẳng định, phủ nhận.

c) Thể hiện đề nghị và mong muốn.

Hồi đáp:

Dưới đây là 1 số cảnh huống nhưng câu hỏi có thể được sử dụng để:

1. Bộc bạch lời khen ngợi:

Về nhà chơi. Em gái của bạn từ lớp mẫu giáo trong lớp chào hỏi mọi người rất lịch sự. Tôi khen nhỏ: sao con ngoan thế? Ở nhà, nhỏ nhà tôi rất tinh nghịch và làm hỏng món đồ chơi quý giá của mình. Tôi giận dữ tới mức la lên: “Vì sao anh lại phá vỡ nó?

B. Khẳng định, phủ định: 1 người bạn chỉ thích đá bóng. Tôi nói với bạn: “Chơi đàn có tốt ko?” Thđấy vậy, bạn tôi bĩu môi: “Chơi đàn có gì hay?

C. Bộc bạch đề nghị, mong muốn: Em trai em tinh nghịch, quấy phá ko cho làm bài. Cô đấy nói, “Tôi có thể đi nơi khác chơi để bạn có thể làm bài tập về nhà của tôi?”

.

Xem thêm thông tin Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác trang 142

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục tiêu khác trang 142

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục tiêu khác trang 142 giúp các em học trò tham khảo, giải đáp câu hỏi phần Luyện từ và câu Tuần 14 Tiếng Việt 4 tập 1 thật tốt. Qua đấy, thầy cô cũng dễ dãi tham khảo để soạn bài Dùng câu hỏi vào mục tiêu khác cho học trò của mình.
Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Chú Đất Nung, Chú Đất Nung (Tiếp theo) của Tuần 14. Vậy mời thầy cô cùng các em học trò tham khảo nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Vik News:
Hướng áp giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 142
Câu 1
Đọc lại đoạn hội thoại giữa ông Hòn Rấm với chú nhỏ Đất trong truyện Chú Đất Nung:
Ông Hòn Rấm cười bảo:
– Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia nhưng!
Chú nhỏ Đất kinh ngạc hỏi lại:
– Nung đấy ạ?
– Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc hữu dụng.
Câu 2
Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết ko? Nếu ko, chúng được dùng làm gì?
Trả lời:
Hai câu hỏi của ông Hòn Rấm chẳng hề được dùng để hỏi về điều chưa biết. Thực ra câu hỏi: Sao chú mày nhát thế? là để chê trách cu Đất. Câu hỏi sau: Chứ sao? là để khẳng định nhấn mạnh là đất có thể nung trong lửa được.
Câu 3
Trong Nhà văn hóa, em và bạn say sưa thảo luận với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người kế bên bảo: “Các cháu có thể bảo nhỏ hơn ko?”. Em hiểu câu hỏi đấy có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Câu hỏi chỉ để đề nghị các cháu bảo nhỏ hơn.
Hướng áp giải phần Luyện tập SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 142, 143
Câu 1
Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
a) Dỗ mãi nhưng em nhỏ vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi ko ? Các chị đấy cười cho đây này.”
b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Tại sao cậu lại làm phiền lòng cô tương tự?”
c) Chị tôi cười: “Em vẽ thế này nhưng bảo là con ngựa à?”
d) Bà cụ hỏi 1 người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông ko?”
Trả lời:
Các câu hỏi đã cho dược dùng để:
a. Mẹ đề nghị con nín khóc.
b. Thể hiện sự chê trách.
c. Chị chê em vẽ ngựa ko giống.
d. Bà cụ đề nghị, nhờ cậy, tương trợ
Câu 2
Đặt câu thích hợp với các cảnh huống cho sau đây:
a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chuyên chú nghe cô hiệu trưởng nói thì 1 bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng bề ngoài câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ trò chuyện.
b) Tới nhà 1 bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch bóng, đồ đoàn sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng. Hãy dùng bề ngoài câu hỏi để khen bạn.
c) Trong giờ rà soát, em làm sai 1 bài tập, mãi tới lúc về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào?
d) Em và các bạn thảo luận về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng bề ngoài câu hỏi để nêu quan điểm của mình: chơi diều cũng thú vị.
Trả lời:
Đặt câu thích hợp với các cảnh huống đã cho
a. Bạn có thể đợi sau giờ sinh hoạt chúng mình sẽ trò chuyện được ko?
b. Sao nhưng nhà bạn ngăn nắp gọn gàng thế?
c. Có gì khó đâu. Sao mình lại lú lấp thế nhỉ?
d. Chơi diều cũng thích đó chứ?
Câu 3
Hãy nêu 1 vài cảnh huống có thể dùng câu hỏi để:
a) Tỏ thái độ khen, chê.
b) Khẳng định, phủ định.
c) Thể hiện đề nghị, mong muốn.
Trả lời:
Nêu 1 vài cảnh huống có thể dùng câu hỏi để:
a. Tỏ thái độ khen chê:
Tới nhà bạn chơi. Em gái bạn học mẫu giáo ở lớp về chào hỏi mọi người rất lễ độ. Em khen nhỏ: Sao nhỏ ngoan thế nhỉ?. Về nhà em nhỏ của em rất nghịch làm hỏng đồ chơi quý của em. Em tức quá kêu lên: “Sao em lại phá thế nhỉ?”
b. Khẳng định, phủ định: 1 bạn chỉ thích đá bóng. Em nói bạn: “Đánh đàn cũng hay đó chứ?” Thđấy vậy bạn em bĩu môi: “Đánh đàn thì hay gì?”
c. Thể hiện đề nghị, mong muốn: Em trai em tinh nghịch, phá phách, ko để yên em làm bài. Em bảo: “Em đi chỗ khác chơi cho chị làm bài được ko?”

TagsLuyện từ và câu Luyện từ và câu lớp 4 Tiếng Việt lớp 4

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Luyện #từ #và #câu #Dùng #câu #hỏi #vào #mục #đích #khác #trang

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục tiêu khác trang 142

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục tiêu khác trang 142 giúp các em học trò tham khảo, giải đáp câu hỏi phần Luyện từ và câu Tuần 14 Tiếng Việt 4 tập 1 thật tốt. Qua đấy, thầy cô cũng dễ dãi tham khảo để soạn bài Dùng câu hỏi vào mục tiêu khác cho học trò của mình.
Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Chú Đất Nung, Chú Đất Nung (Tiếp theo) của Tuần 14. Vậy mời thầy cô cùng các em học trò tham khảo nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Vik News:
Hướng áp giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 142
Câu 1
Đọc lại đoạn hội thoại giữa ông Hòn Rấm với chú nhỏ Đất trong truyện Chú Đất Nung:
Ông Hòn Rấm cười bảo:
– Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia nhưng!
Chú nhỏ Đất kinh ngạc hỏi lại:
– Nung đấy ạ?
– Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc hữu dụng.
Câu 2
Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết ko? Nếu ko, chúng được dùng làm gì?
Trả lời:
Hai câu hỏi của ông Hòn Rấm chẳng hề được dùng để hỏi về điều chưa biết. Thực ra câu hỏi: Sao chú mày nhát thế? là để chê trách cu Đất. Câu hỏi sau: Chứ sao? là để khẳng định nhấn mạnh là đất có thể nung trong lửa được.
Câu 3
Trong Nhà văn hóa, em và bạn say sưa thảo luận với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người kế bên bảo: “Các cháu có thể bảo nhỏ hơn ko?”. Em hiểu câu hỏi đấy có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Câu hỏi chỉ để đề nghị các cháu bảo nhỏ hơn.
Hướng áp giải phần Luyện tập SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 142, 143
Câu 1
Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
a) Dỗ mãi nhưng em nhỏ vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi ko ? Các chị đấy cười cho đây này.”
b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Tại sao cậu lại làm phiền lòng cô tương tự?”
c) Chị tôi cười: “Em vẽ thế này nhưng bảo là con ngựa à?”
d) Bà cụ hỏi 1 người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông ko?”
Trả lời:
Các câu hỏi đã cho dược dùng để:
a. Mẹ đề nghị con nín khóc.
b. Thể hiện sự chê trách.
c. Chị chê em vẽ ngựa ko giống.
d. Bà cụ đề nghị, nhờ cậy, tương trợ
Câu 2
Đặt câu thích hợp với các cảnh huống cho sau đây:
a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chuyên chú nghe cô hiệu trưởng nói thì 1 bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng bề ngoài câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ trò chuyện.
b) Tới nhà 1 bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch bóng, đồ đoàn sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng. Hãy dùng bề ngoài câu hỏi để khen bạn.
c) Trong giờ rà soát, em làm sai 1 bài tập, mãi tới lúc về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào?
d) Em và các bạn thảo luận về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng bề ngoài câu hỏi để nêu quan điểm của mình: chơi diều cũng thú vị.
Trả lời:
Đặt câu thích hợp với các cảnh huống đã cho
a. Bạn có thể đợi sau giờ sinh hoạt chúng mình sẽ trò chuyện được ko?
b. Sao nhưng nhà bạn ngăn nắp gọn gàng thế?
c. Có gì khó đâu. Sao mình lại lú lấp thế nhỉ?
d. Chơi diều cũng thích đó chứ?
Câu 3
Hãy nêu 1 vài cảnh huống có thể dùng câu hỏi để:
a) Tỏ thái độ khen, chê.
b) Khẳng định, phủ định.
c) Thể hiện đề nghị, mong muốn.
Trả lời:
Nêu 1 vài cảnh huống có thể dùng câu hỏi để:
a. Tỏ thái độ khen chê:
Tới nhà bạn chơi. Em gái bạn học mẫu giáo ở lớp về chào hỏi mọi người rất lễ độ. Em khen nhỏ: Sao nhỏ ngoan thế nhỉ?. Về nhà em nhỏ của em rất nghịch làm hỏng đồ chơi quý của em. Em tức quá kêu lên: “Sao em lại phá thế nhỉ?”
b. Khẳng định, phủ định: 1 bạn chỉ thích đá bóng. Em nói bạn: “Đánh đàn cũng hay đó chứ?” Thđấy vậy bạn em bĩu môi: “Đánh đàn thì hay gì?”
c. Thể hiện đề nghị, mong muốn: Em trai em tinh nghịch, phá phách, ko để yên em làm bài. Em bảo: “Em đi chỗ khác chơi cho chị làm bài được ko?”

TagsLuyện từ và câu Luyện từ và câu lớp 4 Tiếng Việt lớp 4

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Luyện #từ #và #câu #Dùng #câu #hỏi #vào #mục #đích #khác #trang


#Luyện #từ #và #câu #Dùng #câu #hỏi #vào #mục #đích #khác #trang

Vik News

Vik News

Viknews Việt Nam chuyên chia sẻ những kiến thức hữu ích về hôn nhân – gia đình, làm đẹp, kinh nghiệm làm mẹ, chăm sóc dinh dưỡng khi mang thai kỳ, trước sau sinh, son môi , sữa ong chúa, nhà cửa nội thất (cửa gỗ, đèn chùm trang trí, bàn ăn, tủ bếp..)……

Trả lời