Giáo Dục

Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi trang 151

Luyện từ và câu: Lịch sự lúc đặt câu hỏi trang 151 giúp các em học trò tham khảo, giải đáp tốt câu hỏi Từ vị Tiếng Việt 4 tuần 15 tập 1. Bằng cách này, các giáo viên cũng đơn giản tham khảo trong việc soạn giáo án cho học trò của mình.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Tuổi thơ sao thanh hao, Tuổi Ngọ tuần 15. Vì thế, các em cùng tham khảo nội dung cụ thể trong bài Dữ liệu béo sau đây:

Hướng áp giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 151, 152

Câu hỏi 1

Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây. Những từ ngữ nào trong câu hỏi trình bày thái độ nhã nhặn của người đàn ông?

– Mẹ ơi, con bao lăm tuổi rồi?
– Tuổi của con là tuổi Ngọ.
Ngựa ko ngồi yên.
Tuổi của bạn là tuổi của bạn.

XUÂN QUỲNH

Hồi đáp:

Trong khổ thơ đã cho, câu hỏi trước nhất là:

– Mẹ ơi, con bao lăm tuổi rồi?

Những từ trình bày sự lịch sự là 1 tiếng gọi: Mẹ ơi

Câu 2

Tôi muốn biết thị hiếu của mọi người về áo quần, vui chơi và tiêu khiển. Đặt những câu hỏi thích hợp:

a) Với thầy cô giáo của bạn

b) với bạn hữu của tôi

Hồi đáp:

Đặt những câu hỏi thích hợp:

1. Gửi thầy (cô giáo):

– Thưa thầy, thầy có thích mặc áo khoác ko?

– Thưa thầy, con thích mặc đồ màu đậm hay nhạt?

– Thưa giáo sư, ông có thích giọng hát của Quang Dũng ko?

– Thưa giáo sư, ông có thích bài thơ Duyên phận của Xuân Diệu ko?

B. Với bạn của tôi:

– Bạn có thích mặc áo sơ mi trắng và quần xanh ko?

– Bạn thích trò chơi điện tử?

– Bạn có thích chơi cricket ko?

Câu 3

Theo bạn, để lịch sự, cần tránh đặt câu hỏi có nội dung gì?

Hồi đáp:

Để duy trì phép lịch sự, ko nên có những câu hỏi tò mò làm phiền hoặc khiến người khác khó chịu.

Hướng áp giải phần luyện tập SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 152, 153

Câu hỏi 1

Câu hỏi và cách giải đáp trong mỗi đoạn hội thoại dưới đây trình bày mối quan hệ giữa các đối tượng và tính cách của mỗi đối tượng như thế nào?

a) Người cha đưa con tới gặp cô giáo để xin cho con 1 bài học. Thầy René đã già, tóc bạc, da nhăn mà còn nhanh nhảu… thầy hỏi:

– Tên của bạn là gì?

Joseph nhìn Louis, bảo anh giải đáp.

“Thưa chủ sở hữu, tôi là Louis Pasteur.

– Con muốn đi học hay con vẫn thích chơi?

– Thưa thầy, em muốn đi học.

Dựa theo ĐỨC HOÀI

b) 1 lần, lura gặp 1 sĩ quan phát xít. Cán bộ hỏi:

– Tên của cậu nhỏ là gì?

– lu-ra

– Bạn có phải là thành viên của đội ko?

– Là do.

– Sao anh ko quàng khăn?

Bởi vì bạn chẳng thể đeo 1 chiếc khăn rằn trước mặt bọn phát xít.

Dựa theo VAN 4 (1984)

Hồi đáp:

Cách hỏi và cách giải đáp trình bày mối quan hệ giữa các đối tượng và tính cách của mỗi đối tượng:

1. Có 1 mối quan hệ sư phụ – môn sinh giữa Luis Pastor và Master René.

– Giáo sư René hỏi Lui 1 cách trìu mến đủ thấy ông rất yêu mến học sinh của mình.

– Lu-i giải đáp câu hỏi của cô giáo với đủ phép lịch sự cho thấy cậu là 1 cậu nhỏ ngoan, kính trọng cô giáo.

B. Giữa Iura và sĩ quan phát xít có mối quan hệ cừu địch, sĩ quan phát xít xâm lăng cướp nước và chàng trai yêu nước bị chúng bắt.

– Tên sĩ quan phát xít gọi cậu nhỏ là “cậu”, “cậu” đủ thấy cậu hống hách và hỗn xược.

– Câu giải đáp ngắn gọn, trống rỗng của Iura đủ để thấy lòng căm phẫn, khinh bỉ của người tình nước đối với quân xâm lăng cướp nước.

Câu 2

So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Bạn có nghĩ rằng câu hỏi nhưng mà các bạn teen hỏi ông già phù hợp hơn những câu hỏi khác ko? Vì sao?

Đi dạo 1 vòng, bọn trẻ ra về. Những tiếng cười. Tự dưng họ ngừng lại lúc thấy 1 ông già đang ngồi trên bãi cỏ bên đường. Trông anh thật mỏi mệt, đôi mắt đầy nỗi buồn. Chuyện gì đã xảy ra với ông già? 1 người em hỏi:

Các em tiếp diễn bàn luận sôi nổi:

– Bạn có chắc là mình bị ốm ko?

Hay bạn đã đánh mất thứ gì đấy?

– Thử hỏi xem!

Những đứa trẻ tới gần ông già và lịch sự hỏi ông:

– Ông ơi, chúng tôi có thể giúp gì cho ông?

Dựa theo SUCKUM-LIN-XKI

Hồi đáp:

So sánh các câu hỏi trong đoạn văn đã cho:

Câu hỏi nhưng mà lũ trẻ hỏi ông già:

– Ông ơi, chúng tôi có thể giúp gì cho ông? đấy là 1 câu hỏi trình bày sự nhã nhặn, tế nhì, thông cảm và chuẩn bị giúp sức người béo tuổi của mình.

Đối với những câu hỏi bạn tự hỏi mình, nếu bạn đã từng hỏi ông già:

– Ông ơi, ông bị sao vậy?

– Ông ơi, chắc ông bị ốm?

“Thưa ngài, ngài có bị mất thứ gì ko?” không liên quan lắm. Vì những câu này ko tế nhì, đầy tính tò mò.

.

Xem thêm thông tin Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi trang 151

Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự lúc đặt câu hỏi trang 151

Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự lúc đặt câu hỏi trang 151 giúp các em học trò tham khảo, giải đáp các câu hỏi phần Luyện từ và câu Tuần 15 Tiếng Việt 4 tập 1 thật tốt. Qua đấy, giáo viên cũng đơn giản tham khảo để soạn giáo án cho học trò của mình.
Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Cánh diều tuổi thơ, Tuổi ngựa của Tuần 15. Vậy mời thầy cô cùng các em học trò tham khảo nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Vik News nhé:
Hướng áp giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 151, 152
Câu 1
Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây. Những từ ngữ nào trong câu hỏi trình bày thái độ lễ độ của người con?
– Mẹ ơi, con tuổi gì?– Tuổi con là tuổi Ngựa.Ngựa ko yên 1 chỗ.Tuổi con là tuổi đi.
XUÂN QUỲNH
Trả lời:
Trong khổ thơ đã cho câu hỏi là câu đầu:
– Mẹ ơi, con tuổi gì?
Những từ ngữ trình bày thái độ lễ độ là lời gọi: Mẹ ơi
Câu 2
Em muốn biết thị hiếu của mọi người trong ăn mặc, vui chơi, tiêu khiển. Hãy đặt câu hỏi phù hợp:
a) Với cô giáo hoặc thầy giáo em
b) Với bạn em
Trả lời:
Đặt câu hỏi phù hợp:
a. Với cô giáo (thầy giáo):
– Thưa thầy, thầy có thích mặc áo khoác ko ạ?
– Thưa thầy, thầy thích mặc y phục màu tối hay màu sáng ạ?
– Thưa thầy, thầy có thích giọng ca Quang Dũng ko ạ?
– Thưa thầy, thầy có thích bài Thơ duyên của Xuân Diệu ko ạ?
b. Với bạn em:
– Bạn có thích mặc áo sơ mi trắng quần tây xanh ko?
– Bạn có thích trò chơi điện tử ko?
– Bạn có thích chọi dế ko?
Câu 3
Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào?
Trả lời:
Để giữ phép lịch sự ko nên có những câu hỏi tò mò làm phiền lòng, phật ý người khác.
Hướng áp giải phần Luyện tập SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 152, 153
Câu 1
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn hội thoại dưới đây trình bày quan hệ giữa các đối tượng và tính cách của mỗi đối tượng như thế nào?
a) Ông bố dắt con tới gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, mà chuyển động vẫn nhanh nhảu… Thầy hỏi:
– Con tên là gì?
Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con giải đáp.
– Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.
– Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
– Thưa thầy, con muốn đi học ạ.
Theo ĐỨC HOÀI
b) 1 lần, l-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi :
– Thằng nhóc tên gì?
– l-u-ra
– Mày là đội viên hả?
– Phcửa ải.
– Sao mày ko đeo khăn quàng?
– Vì chẳng thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.
Theo VĂN 4 (1984)
Trả lời:
Cách hỏi và đáp trình bày mối quan hệ giữa các đối tượng và tính cách mỗi đối tượng:
a. Giữa Lu-i Pa-xtơ và thầy Rơ-nê là quan hệ thầy trò.
– Thầy Rơ-nê hỏi Lu-i thật quan tâm trìu mến đủ thấy thầy rất yêu học sinh.
– Lu-i giải đáp câu hỏi của thầy rất lễ độ đủ cho thấy cậu là đứa nhỏ ngoan biết kính trọng thầy giáo.
b. Giữa I-u-ra và tên sĩ quan phát xít là quan hệ cừu địch tên sĩ quan phát xít xâm lăng cướp nước còn chú nhỏ yêu nước bị chúng bắt.
– Tên sĩ quan phát xít gọi chú nhỏ là “thằng nhóc”, là “mày” đủ thấy hắn hống hách, hỗn xược.
– I-u-ra giải đáp ngắn ngủi, trống ko đủ thấy chú nhỏ yêu nước khinh ghét khinh bỉ bọn xâm lăng cướp nước.
Câu 2
So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn bé hỏi cụ già có phù hợp hơn những câu hỏi khác ko? Tại sao?
Sau 1 cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em ngừng lại lúc thấy 1 cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mỏi mệt, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu. Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? 1 em trai hỏi:
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:
– Chắc là cụ bị ốm?
– Hay cụ đánh mất cái gì?
– Chúng mình thử hỏi xem đi!
Các em đến chỗ ông cụ, lễ độ hỏi:
– Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ ko ạ?
Theo XU-KHÔM-LIN-XKI
Trả lời:
So sánh các câu hỏi trong đoạn văn đã cho:
Câu hỏi các bạn bé hỏi cụ già:
– Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ được ko ạ? là câu hỏi trình bày sự lễ độ, tế nhì, cảm thông sẵn lòng giúp sức người béo tuổi của các bạn.
Còn các câu hỏi các bạn tự hỏi nhau, nếu dùng để hỏi cụ già:
– Thưa cụ, chuyện gì đã xảy ra với cụ thế ạ?
– Thưa cụ, chắc là cụ bị ốm ạ?
– Thưa cụ, có phải cụ đánh mất cái gì ko ạ? thì ko phù hợp lắm. Bởi lẽ các câu này chưa tế nhì, đượm vẻ tò mò.

TagsLuyện từ và câu Luyện từ và câu lớp 4 Tiếng Việt lớp 4

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Luyện #từ #và #câu #Giữ #phép #lịch #sự #lúc #đặt #câu #hỏi #trang

Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự lúc đặt câu hỏi trang 151

Luyện từ và câu: Giữ phép lịch sự lúc đặt câu hỏi trang 151 giúp các em học trò tham khảo, giải đáp các câu hỏi phần Luyện từ và câu Tuần 15 Tiếng Việt 4 tập 1 thật tốt. Qua đấy, giáo viên cũng đơn giản tham khảo để soạn giáo án cho học trò của mình.
Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài Tập đọc Cánh diều tuổi thơ, Tuổi ngựa của Tuần 15. Vậy mời thầy cô cùng các em học trò tham khảo nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây của Vik News nhé:
Hướng áp giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 151, 152
Câu 1
Tìm câu hỏi trong khổ thơ dưới đây. Những từ ngữ nào trong câu hỏi trình bày thái độ lễ độ của người con?
– Mẹ ơi, con tuổi gì?– Tuổi con là tuổi Ngựa.Ngựa ko yên 1 chỗ.Tuổi con là tuổi đi.
XUÂN QUỲNH
Trả lời:
Trong khổ thơ đã cho câu hỏi là câu đầu:
– Mẹ ơi, con tuổi gì?
Những từ ngữ trình bày thái độ lễ độ là lời gọi: Mẹ ơi
Câu 2
Em muốn biết thị hiếu của mọi người trong ăn mặc, vui chơi, tiêu khiển. Hãy đặt câu hỏi phù hợp:
a) Với cô giáo hoặc thầy giáo em
b) Với bạn em
Trả lời:
Đặt câu hỏi phù hợp:
a. Với cô giáo (thầy giáo):
– Thưa thầy, thầy có thích mặc áo khoác ko ạ?
– Thưa thầy, thầy thích mặc y phục màu tối hay màu sáng ạ?
– Thưa thầy, thầy có thích giọng ca Quang Dũng ko ạ?
– Thưa thầy, thầy có thích bài Thơ duyên của Xuân Diệu ko ạ?
b. Với bạn em:
– Bạn có thích mặc áo sơ mi trắng quần tây xanh ko?
– Bạn có thích trò chơi điện tử ko?
– Bạn có thích chọi dế ko?
Câu 3
Theo em, để giữ lịch sự, cần tránh hỏi những câu hỏi có nội dung như thế nào?
Trả lời:
Để giữ phép lịch sự ko nên có những câu hỏi tò mò làm phiền lòng, phật ý người khác.
Hướng áp giải phần Luyện tập SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 152, 153
Câu 1
Cách hỏi và đáp trong mỗi đoạn hội thoại dưới đây trình bày quan hệ giữa các đối tượng và tính cách của mỗi đối tượng như thế nào?
a) Ông bố dắt con tới gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, mà chuyển động vẫn nhanh nhảu… Thầy hỏi:
– Con tên là gì?
Ông Giô-dép liếc mắt nhìn Lu-i, có ý bảo con giải đáp.
– Thưa thầy, con là Lu-i Pa-xtơ ạ.
– Con đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
– Thưa thầy, con muốn đi học ạ.
Theo ĐỨC HOÀI
b) 1 lần, l-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi :
– Thằng nhóc tên gì?
– l-u-ra
– Mày là đội viên hả?
– Phcửa ải.
– Sao mày ko đeo khăn quàng?
– Vì chẳng thể quàng khăn trước mặt bọn phát xít.
Theo VĂN 4 (1984)
Trả lời:
Cách hỏi và đáp trình bày mối quan hệ giữa các đối tượng và tính cách mỗi đối tượng:
a. Giữa Lu-i Pa-xtơ và thầy Rơ-nê là quan hệ thầy trò.
– Thầy Rơ-nê hỏi Lu-i thật quan tâm trìu mến đủ thấy thầy rất yêu học sinh.
– Lu-i giải đáp câu hỏi của thầy rất lễ độ đủ cho thấy cậu là đứa nhỏ ngoan biết kính trọng thầy giáo.
b. Giữa I-u-ra và tên sĩ quan phát xít là quan hệ cừu địch tên sĩ quan phát xít xâm lăng cướp nước còn chú nhỏ yêu nước bị chúng bắt.
– Tên sĩ quan phát xít gọi chú nhỏ là “thằng nhóc”, là “mày” đủ thấy hắn hống hách, hỗn xược.
– I-u-ra giải đáp ngắn ngủi, trống ko đủ thấy chú nhỏ yêu nước khinh ghét khinh bỉ bọn xâm lăng cướp nước.
Câu 2
So sánh các câu hỏi trong đoạn văn sau. Em thấy câu các bạn bé hỏi cụ già có phù hợp hơn những câu hỏi khác ko? Tại sao?
Sau 1 cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít. Bỗng các em ngừng lại lúc thấy 1 cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mỏi mệt, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu. Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? 1 em trai hỏi:
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:
– Chắc là cụ bị ốm?
– Hay cụ đánh mất cái gì?
– Chúng mình thử hỏi xem đi!
Các em đến chỗ ông cụ, lễ độ hỏi:
– Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ ko ạ?
Theo XU-KHÔM-LIN-XKI
Trả lời:
So sánh các câu hỏi trong đoạn văn đã cho:
Câu hỏi các bạn bé hỏi cụ già:
– Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ được ko ạ? là câu hỏi trình bày sự lễ độ, tế nhì, cảm thông sẵn lòng giúp sức người béo tuổi của các bạn.
Còn các câu hỏi các bạn tự hỏi nhau, nếu dùng để hỏi cụ già:
– Thưa cụ, chuyện gì đã xảy ra với cụ thế ạ?
– Thưa cụ, chắc là cụ bị ốm ạ?
– Thưa cụ, có phải cụ đánh mất cái gì ko ạ? thì ko phù hợp lắm. Bởi lẽ các câu này chưa tế nhì, đượm vẻ tò mò.

TagsLuyện từ và câu Luyện từ và câu lớp 4 Tiếng Việt lớp 4

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Luyện #từ #và #câu #Giữ #phép #lịch #sự #lúc #đặt #câu #hỏi #trang


#Luyện #từ #và #câu #Giữ #phép #lịch #sự #lúc #đặt #câu #hỏi #trang

Vik News

Vik News

Viknews Việt Nam chuyên chia sẻ những kiến thức hữu ích về hôn nhân – gia đình, làm đẹp, kinh nghiệm làm mẹ, chăm sóc dinh dưỡng khi mang thai kỳ, trước sau sinh, son môi , sữa ong chúa, nhà cửa nội thất (cửa gỗ, đèn chùm trang trí, bàn ăn, tủ bếp..)……

Trả lời