Đóng vai ngư dân kể lại bài thơ Đoàn thuyền đánh cá

By | March 9, 2024

Vẻ đẹp của người lao động trong bài thơ ‘đoàn thuyền đánh cá’ được bộc lộ rõ ​​nét trong công việc lao động vất vả của những ngư dân đánh cá xuống biển. Kể lại bài văn “Đóng vai ông đánh cá” và bài văn thuyết minh “Đoàn thuyền đánh cá” sẽ giúp các em cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp này, đồng thời rèn luyện kĩ năng hóa thân, kể sáng tạo vào nội dung tác phẩm văn học.

môn học: Hãy nhập vai vào vai người đánh cá và kể lại bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”.

Nội dung bài viết:1. Khái quát chung2. Bài mẫu số 13. Bài học mẫu số 24. Ví dụ bài tập số 3

đóng vai bồ công anh trong âm nhạc

Hãy nhập vai vào vai người đánh cá và kể lại bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”.

I. KHÁI QUÁT Hãy nhập vai một người đánh cá và nói lại bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” (chuẩn).

1. Giờ làm việc

Đóng vai một ngư dân và giới thiệu bản thân (nơi bạn sống, công việc của bạn)

2. cơ thể

– Không khí phấn khởi của đoàn thuyền đánh cá chuẩn bị ra bến Thuyết minh:Hoàng hôn là lúc con tàu khởi hành.+ Người câu cá mang lại sự thích thú, vui vẻ khi bắt đầu câu cá quen thuộc.

– Tả hoạt động và sinh hoạt của đoàn thuyền đánh cá trên biển vào ban đêm.Gió đưa mái chèo và mặt trăng cất cánh.+ Tiếng cá gọi cá làm cho không khí lao động hăng say và thú vị hơn.+ Biển lớn như lòng mẹ, cung cấp cho con người nhiều loại cá, nuôi sống bao thế hệ.

– Về sự trở lại của đoàn thuyền đánh cá lúc rạng đông:+ Màn đêm buông xuống khi các vì sao lên cao cũng là lúc kéo lưới lên đón ánh ban mai.+ Chùm cá nặng kéo tay tuy công việc tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng là nghề kiếm sống, niềm vui khi lao động.+ Rạng sáng là lúc thuyền trở về. Chuyến đi biển thành công tốt đẹp và bình yên. Thủy cung đầy cá vẫn lướt trên băng như đang chạy đua với ánh nắng mặt trời.

3. Kết luận

Cảm nhận của một ngư dân về không khí lao động hăng say, sôi nổi của con tàu đánh cá.

II. Bài văn mẫu ‘Làm nghề đánh cá’ kể lại bài thơ ‘Đoàn thuyền đánh cá’.

1. Đóng vai bác đánh cá, kể lại bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” Văn mẫu 1 (Chuẩn).

Khi nói về cuộc sống mới, chúng ta nghĩ đến năm 1958, mười năm sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám. Khi đó, nhân dân ta bắt tay vào lao động sản xuất, xây dựng xã hội mới, những ngư dân như chúng ta lại vươn khơi, bám biển để nuôi sống bản thân, gia đình và làm giàu cho Tổ quốc.

Cũng như bao ngày khác, tôi lên thuyền vào lúc hoàng hôn với đứa em trai khỏe mạnh của mình. Không gian bước vào màn đêm khi mặt trời lặn trên biển cũng là lúc bắt đầu chuyến hải trình của đoàn tàu. Thuyền tôi ra khơi như vó ngựa, gió reo, trăng làm cho trăng sầu, ra khơi xé tan màn đêm. Biển Đông là nơi sinh sống của nhiều loài cá quý như cá ngọt, cá thu, cá mòi, cá bông lau lấp lánh giữa biển trời trăng thanh. Anh em ngư dân chúng tôi ra khơi với niềm phấn khởi và lan tỏa niềm tin vào một chuyến ra khơi thịnh vượng. Không còn là nô lệ của áp bức, quyền tự do có việc làm cho phép mọi người làm việc say mê mà không bị kiệt sức. Để rũ bỏ sự lo lắng của biển cả và những đêm dài đánh cá, họ ngân nga như một bài hát của người lao động tràn ngập niềm vui của thiên nhiên. Chúng tôi giăng lưới xung quanh thuyền như bao vây và bắt đầu nhử cá vào lưới bằng cách vừa hát vừa gõ vào thuyền. Mỗi ngư dân chúng ta đều rất biết ơn biển cả. Biển, cội nguồn của sự sống, là cá, biển là nơi chúng ta làm việc và lớn lên như một con người, và biển là người mẹ thứ hai của loài người. Sáng sớm khi sao trời còn chưa sáng, chúng tôi đã hối hả kéo lưới để sáng hôm sau được đầy cá nặng, anh em cùng nhau cố gắng kéo về. Chuyến ra khơi rất thành công và chúng tôi chỉnh lại lưới, căng buồm và quay thuyền trở lại. Càng đi biển càng thích thú và ngày trở về càng háo hức.

Tôi luôn thầm ấp ủ ước mơ được hòa mình và chinh phục thiên nhiên qua những chuyến câu cá hàng ngày. Tôi muốn giàu có về biển, nhưng tôi muốn bảo vệ sự giàu có của biển.

2. Đóng vai bác đánh cá và nhắc lại bài thơ Đoàn thuyền đánh cá mẫu 2 (Chuẩn).

Hiệp định Genève được ký kết, Triều Tiên được giải phóng và xây dựng cuộc sống mới. Cuộc sống từ ngày đó đã đổi thay, phong trào lao động sản xuất xây dựng đất nước diễn ra rất mạnh mẽ. Những ngư dân ven bờ Quảng Ninh hăng hái kéo thuyền ra khơi, mang về những chòi canh đầy cá.

Một buổi chiều từ làng chài ven biển Hồng Gai, Quảng Ninh, những ngư dân cùng nhau đẩy thuyền ra khơi và bắt đầu một hành trình mới. Đối với một ngư dân như tôi, biển gần gũi và thân thuộc như một mái nhà. Vào ban đêm, biển như một ngôi nhà vĩ đại, nơi ban đêm là cánh cổng và sóng vỗ về. Từ chiếc thuyền của họ đi đánh cá, những ngư dân khác đã hát những bài hát để bày tỏ niềm vui của họ và nâng cao không khí làm việc. Chuyến tham quan của chúng tôi có gió và ánh trăng. Gió như mái chèo, ánh trăng như cánh buồm lớn đưa thuyền về nơi nhiều cá. Tôi hát một lần nữa để gọi cá, sau đó gõ vào mạn thuyền để tạo ra âm thanh nhử. Em biết ơn biển, biển cho Song Ngư chúng ta, như tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ đã nuôi nấng chúng ta từ khi còn là bầu sữa. Dim Star, chúng tôi kéo lưới và cá đầy lưới nặng và chúng tôi phải kéo lưới bằng cả hai tay để nâng nó lên. Vảy cá bạc, đuôi cá vàng óng ánh như mặt trời mọc. Tôi ném cá vào chòi, gom lưới và chèo thuyền trở lại. Mặt trời đã lên cao, những con tàu của chúng ta lại ra khơi với gió và khúc ca, những con tàu đang chạy đua với nắng, chạy như bay vào đất liền. Mảnh đất không chỉ là nơi nghỉ ngơi sau đêm dài làm việc mệt mỏi mà còn là bến đỗ bình yên, là gia đình của những chuyến tàu vươn khơi trở về.

Làm việc trong tự do giúp tôi tự tin và hăng hái hơn, nhưng tôi không biết làm việc chăm chỉ và chăm chỉ đến đâu cũng không thành vấn đề. Mong rằng sẽ góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Đóng vai bác đánh cá và nhắc lại bài thơ Đoàn thuyền đánh cá mẫu 3 (Chuẩn).

Sau Cách mạng Tháng Tám, đất nước ta bước vào giai đoạn đầu của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Hưởng ứng công cuộc xây dựng đất nước, mọi người ở làng chài ven biển Quảng Ninh của tôi, đang hăng say lao động để cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.

Ngư dân chúng tôi khác với những ngành nghề khác là ban ngày đi làm, ban ngày thì ra khơi, lúc chiều tà. Rồi như ngọn lửa đỏ rực, mặt trời dần chìm xuống biển, sóng không còn lớn như ban ngày mà dịu dần, màn đêm từ từ bao trùm lên làng chài nhỏ bé của tôi. Con tàu của chúng tôi bắt đầu ra khơi trở lại. Đó là cuộc sống thường ngày của ngư dân. Trên thuyền ra khơi, ngư dân cùng nhau hát hò thả cá vào lưới, dùng tay vỗ vào mạn thuyền để dụ cá, có nhịp hát gõ mõ, không khí lao động thật vui vẻ, sảng khoái. đam mê. . Những bầy cá rô phi, những bầy cá thu hình thoi dệt trong những tấm lụa Baltic có nhiều tia. Như thể con người và thiên nhiên được hợp nhất trong một vùng biển rộng lớn, con tàu sử dụng chiếc mũ của nó là gió và cánh buồm của nó là mặt trăng. Trong chuyến đi đêm này, chúng tôi đã đánh bắt được nhiều cá có giá trị và cảm ơn biển cả đã cung cấp cho chúng tôi nguồn cá phong phú.

Đó là những đêm lao động hăng say trên biển, khi trời hừng sáng, khi mặt trời ló dạng và cũng là lúc đội tàu kết thúc chuyến đi biển.

Nhìn thấy thành quả lao động vất vả cả đêm, tôi càng yêu và trân trọng công việc của mình hơn. Thật tuyệt vời khi được sống trong hòa bình, thanh thản và làm việc chăm chỉ.

——bên trên——

https://thuthuat.taimienphi.vn/dong-vai-ngu-dan-ke-lai-bai-tho-doan-thuyen-danh-ca-69408n.aspx Để giúp các em thấy và hiểu được sự thống nhất giữa cảm hứng thiên nhiên, vũ trụ và cảm hứng sáng tác của tác giả bài thơ này, các em có thể đọc thêm các bài văn khác như: cảm nhận thơ thuyền đánh cáPhân tích cảm hứng lãng mạn về đoàn thuyền đánh cá, Phân tích khổ thơ đầu và khổ thơ cuối của bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”.Cảm nhận của em về các câu 3, 4, 5, 6 của bài thơ Đoàn thuyền đánh cá.

Tổng hợp: Vik News