Đóng vai người lính kể lại bài thơ Đồng Chí

By | March 9, 2024

Nếu các em rèn luyện khả năng kể lại một bài thơ đầy nội dung và hóa thân thành nhân vật, các em sẽ cảm nhận rõ hơn nội dung tác phẩm và bản chất nghệ thuật. Bài tiếp theo Đóng vai anh bộ đội kể lại Đổng Chí sẽ giúp các em học sinh nắm được cách kể lại một cách nhuần nhuyễn và sáng tạo câu chuyện đã học ở ngôi thứ nhất.

môn học: Đóng vai chú bộ đội kể lại bài thơ Đồng chí.

Nội dung bài viết:1. Khái quát chung2. Bài mẫu số 13. Bài học mẫu số 24. Ví dụ bài tập số 3

đóng vai trò của người bạn tâm giao

Đóng vai chú bộ đội kể lại bài thơ Đồng chí.

I. Tóm tắt nội dung Đóng vai một người lính kể lại đoạn thơ tương đương (chuẩn).

1. Giờ làm việc

Đóng vai chú bộ đội giới thiệu câu chuyện.

2. cơ thể

– Kể về cuộc gặp gỡ giữa những người lính và quá trình trở thành đồng đội của nhau.+ Giống nhau về hoàn cảnh, xuất thân éo le.+ Cùng nhau chia sẻ nhiệm vụ trong trận chiến.+ Cộng đồng phát triển mạnh mẽ và trường tồn nhờ sự hòa hợp, chia sẻ và giúp đỡ.

– Nói về những kỷ niệm khó khăn với đồng nghiệp xa của bạn.+ Những khó khăn, gian khổ của đời lính: sốt rét, rách áo, vá quần, không giày.+ Kết nối và cảm thông cho nhau trong mọi tình huống: nắm tay, cười nói, động viên.

– Nhớ lại cái đêm bên nhau.+ Không gian: Rừng hoang dã, Sương muối+ Thời gian: đêm+ Những người lính sát cánh trong một nhiệm vụ.+ Ánh trăng khuya như treo trên đầu rặng.

3. Kết luận

Bày tỏ tình cảm của bạn đối với quá khứ và tình bạn thân thiết của bạn.

II. Bài văn mẫu kể lại bài thơ chú bộ đội

1. Tương đương, Mẫu 1 (Chuẩn) Đóng vai một người lính kể lại.

Đầu cuộc Kháng chiến chống Pháp, tôi tham gia chiến dịch Việt Bắc năm 1947. Không thể liệt kê hết những khó khăn, thiệt thòi và đủ thứ hiểm nguy của cuộc kháng chiến này. Nhưng rất may, nhờ có lòng yêu nước, tình đồng chí, tình đồng đội nên tôi và các chiến sĩ đã cùng nhau vượt qua và chiến thắng.

Khi nhập ngũ, tôi nghĩ mình chỉ là người nghèo, còn những người lính khác đều trở thành nông dân, và đất nước tôi cũng nghèo. Quê anh chua mặn, quê tôi sỏi đá. Tình bạn giữa chúng tôi bắt đầu từ sự giống nhau về xuất thân và hoàn cảnh khắc nghiệt. Để rồi họ quyết định không gặp nhau trên mọi miền đất nước, phương trời xa xôi mà trở thành những người bạn, người đồng chí của nhau. Cùng chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt của chiến trường và có chung lý tưởng cách mạng đồng nghĩa với việc trở thành đồng chí. Chúng ta chiến đấu vì đất nước của chúng ta, vì đất nước của chúng ta, vì hòa bình và độc lập của chúng ta. Đó là nền tảng chung. Mùa đông vùng Việt Bắc gió lạnh thổi qua nên tôi và anh bạn chung chăn chung một nhà. Lấy đâu ra chăn ấm, chăn chiếu trên chiến trường? Họ cùng chịu lạnh, đắp chăn, sẻ chia hơi ấm, trở thành tri kỷ.

Chúng tôi nhớ nhà rất nhiều. Chúng tôi đã rời bỏ ruộng đồng, nhà cửa, quê hương để đến đây chiến đấu và bảo vệ sự bình yên cho làng quê mình. Đôi khi các thành viên trong nhóm rất buồn. “Không biết nhà cửa những ngày này thế nào. Mùa mưa đến, ai cày cho bà cụ lo việc nhà? Nhớ Bác lắm Bác ơi!” Lúc đó, tôi không còn cách nào khác là an ủi anh ấy bằng cách vỗ nhẹ vào vai anh ấy. Chúng tôi cùng nhau chia sẻ mọi nhu cầu, mọi cơn lạnh, mọi cơn sốt và quần áo của người nào tốt hơn người kia. Chiến đấu cật lực, cởi giày, xé áo, rách quần, đói lại đói, nhưng với tình đồng chí của những người lính, chúng ta có thể vượt qua bất cứ khó khăn, thử thách nào.

Điều tôi nhớ nhất là trong một đêm hoang vu lạnh giá, sương giăng ướt vai, chúng tôi vẫn sát cánh bên nhau, chờ kẻ thù đến. Khi đó, sức mạnh của tình bạn mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì khác và giúp tôi vượt qua thời tiết khắc nghiệt và những nguy hiểm chực chờ của kẻ thù. Một vầng trăng sáng đã đi cùng chúng tôi trong đêm này. Ánh trăng khuya hắt xuống như vũ khí. Vầng trăng sáng khiến chúng ta vững tin vào thắng lợi của cuộc đấu tranh và sự bình yên của gia đình trong một tương lai không xa.

Giờ đây, ý tưởng đã trở thành hiện thực, tôi sẽ không bao giờ quên những ngày tháng hào hùng ấy. Đôi khi tôi vẫn nhớ về những trận đánh của những người lính năm xưa. Những năm tháng còn thiếu …

2. Tương đương, Mô hình 2 (Chuẩn) Hoạt động như một người lính kể lại.

Trong Kháng chiến tôi là chiến sĩ trong một đại đội của Trung đoàn Thủ đô. Tôi đã chiến đấu cùng các đơn vị của mình trong Chiến dịch Thu Đông 1947. Kể từ chiến dịch đó, tôi có những kỷ niệm sâu sắc, khó quên với đồng chí, đồng đội.

Tình nghĩa cao cả, thiêng liêng nhưng cũng thật gần gũi, bình dị. Vì chúng ta là những người cùng xuất thân, có chung lý tưởng đấu tranh và khát vọng chiến thắng. Tất cả chúng ta đều sinh ra ở những làng quê nghèo khó, cơm ăn áo mặc nghèo nàn nhưng ý chí không nghèo. Chính tình huống này, chúng tôi đã phát hiện ra khi đứng xếp hàng từ xa. Tình bạn thân thiết giữa chúng tôi đến từ những điều giống nhau, cùng hoàn cảnh khó khăn, cùng chung chăn trong một đêm lạnh giá. Cả hai từ đồng chí đều rất dài và sâu. Chỉ trong tình huống này, bạn mới có thể hiểu hết được.

Khi tôi hay bất cứ người lính nào coi nhau là đồng đội, chúng tôi không còn giấu được mọi tâm tư, tình cảm. Trong mọi trường hợp, tôi không đơn độc. Ngay cả khi áo của mình bị rách, quần của người khác vẫn bằng vải. Chúng ta có thể nhìn nhau và vẫn mỉm cười trong mọi tình huống. Ngay cả khi đi chân trần trong thời tiết lạnh giá. Trong rừng sâu đầy nọc độc, chúng tôi không thể thoát khỏi những cơn rét run và những cơn sốt rét chết người. Nhưng nếu có tình bạn thân thiết, nếu có một bàn tay khác nắm lấy tay mình thì tất cả sẽ trôi qua.

Tôi vẫn nhớ đêm gác. Bộ đội ta đứng giữa rừng hoang sương giá vẫn kề vai sát cánh, chờ kẻ thù đến cùng. Khi tôi nhìn vào mặt trăng, nó rơi xuống như thể treo trên đầu một khẩu súng thần công. Tôi nhận ra rằng, cuộc sống của người lính không chỉ có khó khăn, nguy hiểm mà còn có cái hay, cái đẹp của con người, đó là tình bạn. .

Đã qua rồi cái thời khó khăn khi chiến đấu trên mọi mặt trận. Nhưng tôi vẫn khao khát nỗi nhớ đồng nghiệp. Một số đã ra đi vĩnh viễn và một số không còn nhận ra tôi nữa. Nhưng chỉ cần trong tim tôi vẫn còn hình bóng của cô ấy và ký ức vẫn còn đó thì tình bạn thân thiết sẽ trường tồn mãi mãi.

3. Tương tư, làm chú bộ đội kể lại Mẫu 3 (Chuẩn).

Trong thời buổi hòa bình ngày nay, thật khó để giải thích cho thế hệ trẻ hiểu tương thân là gì và ý nghĩa sâu sắc, thiêng liêng và cao cả của nó. Tôi chỉ mong rằng câu chuyện tôi sắp kể sẽ giúp thế hệ sau hiểu được sức mạnh của tình bạn thân thiết trong chiến đấu và kháng chiến.

Năm nay chiến dịch Công viên Việt Nam là mùa thu đông năm 1947, và đó là hai năm cuối cùng của nạn đói khủng khiếp năm 1945. Nghèo đói ngự trị khắp Việt Nam. Đi lính thì gặp lính. Họ cũng là những đứa trẻ của những ngôi làng nghèo khó, và tình đồng đội, tình bạn thân thiết của chúng tôi có nguồn gốc sâu xa từ sự giống nhau về xuất thân của chúng tôi. Đất quê anh chua mặn nhưng làng chúng tôi cày sỏi đá không giỏi lắm. Nền tảng gia đình giống nhau, cùng mục tiêu và lý tưởng chung đã khiến tôi và các đồng đội của tôi trở nên quen thuộc. Và trong khi chiến đấu, chúng tôi luôn ở bên nhau để vượt qua cùng thử thách, cùng tình huống, vũ khí sát thương, một chọi một, mọi khó khăn. Tình bạn thân thiết ngày càng lớn mạnh, mỗi người luôn hòa đồng, chia sẻ và giúp đỡ nhau, dù khó khăn hay hạnh phúc đều coi nhau là tri kỷ, là bạn thân. Có những đêm lạnh giá nơi hoang vu, ấm áp hiệp thông trong chiếc chăn nhỏ, và chỉ chung chăn chung một đêm lạnh giá cũng có thể là bạn tâm giao. Tình cảm bền chặt này chính là sức mạnh mà anh em chúng tôi có thể vượt qua về mặt vật chất và tinh thần.

Sự thấu hiểu và cảm thông sâu sắc cho những suy nghĩ và cảm xúc của nhau dường như không có khoảng cách giữa chúng tôi. Một số người nhớ quê hương, cánh đồng, quê hương và giếng gốc, nhưng họ phải vật lộn để vượt qua nó. Đừng đấu tranh với nhau. Những giây phút cận kề cái chết không đồng chí. Tôi và các đồng nghiệp của tôi bị sốt rét ác tính giống nhau khi sống trong rừng. Nhớ lại. May mắn thay, cơn sốt rét khủng khiếp này đã được tiếp tục chiến đấu nhờ sự chăm sóc của các đồng nghiệp của tôi. Với những đồng nghiệp sẻ chia, sẻ chia, giúp đỡ thì dù áo rách, quần cần sửa, giày chưa đi trong tiết trời giá rét, anh em cũng mỉm cười. Không có sự gắn bó và đồng cảm sâu sắc nào khác như tình đồng chí của chúng ta trên chiến trường. Trong sinh tử, người lính chỉ cần đồng đội, nắm tay nhau là có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, đánh bại mọi kẻ thù.

Mỗi đêm tôi ấm áp tình đồng chí khi tôi bị kẻ thù phục kích, và tôi đứng bên đồng đội dưới ánh trăng sáng, và không gì có thể đánh bại được tình bạn bằng thời này. Băng sương giữa núi rừng hung dữ Không ngại thời tiết khắc nghiệt, không sợ kẻ thù, luôn cổ vũ cho đồng đội, bạn bè chủ, những trận đánh chính nghĩa của chúng ta, những người luôn làm việc một tâm. .

Nói thẳng ra, tình đồng chí là cao quý, đẹp đẽ và bình dị, bây giờ thế hệ trẻ gọi chúng tôi là Bộ đội Cụ Hồ. Cuộc sống quân ngũ là thế đấy các bạn trẻ ạ, không rườm rà, không khoa trương, tất cả đều sống thật, cảm xúc thật.

——bên trên——

https://thuthuat.taimienphi.vn/dong-vai-nguoi-linh-ke-lai-bai-tho-dong-chi-69338n.aspx Ngoài những bài văn trong vai chiến sĩ kể lại thơ Đồng Chí, các bạn có thể đọc và tham khảo các bài văn phân tích liên quan đến công việc của đồng chí, như: Phân tích những bức ảnh về các chú bộ đội trong bài.Phân tích cụm từ tương đương cuối cùng, Đồng chí bình thơ Chính Hữu, Bình luận về thơ của Chính Hữu. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các em rèn luyện kĩ năng cảm thụ và kĩ năng phân tích tác phẩm văn học.

Tổng hợp: Vik News