Chế độ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi năm 2021

By | March 9, 2024

Những bà mẹ sau sinh, đang trong thời kỳ chăm sóc con nhỏ thường được hưởng rất nhiều chế độ đãi ngộ. Đây có thể nói là quyền lợi của họ trong vấn đề này. Tuy là gắn với quyền lợi thiết yếu của mình nhưng một số bà mẹ vẫn không nắm rõ được những chế độ nuôi con dưới 36 và 24 tháng tuổi giáo viên. Những điều này hoàn toàn được quy định trong các bộ luật mà chính phủ ban hành, hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới các mẹ nhé!!!

Video chế độ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi

Đối tượng áp dụng chế độ

Chế độ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thường áp dụng đối với những phụ nữ vừa mới sinh nở xong và được quy định riêng, rõ ràng cho từng trường hợp, từng đối tượng phụ nữ khác nhau. Chế độ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các mẹ có điều kiện chăm sóc tốt nhất cho con nhỏ cũng như hồi phục sức khỏe bản thân. Sau sinh cơ thể mẹ mất sức rất nhiều, việc đi làm, lao động ngay thực sự là một điều không thể. Chế độ này ra đời là điều vô cùng cần thiết dành cho các mẹ sau thời kỳ sinh nở.

Chế độ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi

Một số mẹ lo lắng rằng, liệu sau khi nghỉ để nuôi con dưới 36 tháng tuổi liệu mình có nằm trong danh sách bị tinh giảm biên chế hay không? Đây không chỉ là thắc mắc của một vài người mà đa phần những phụ nữ sau sinh đều có chung nỗi băn khoăn này.

Theo quy định của pháp luật, những trường hợp không nằm trong danh sách tinh giản biên chế bao gồm người đang bị đau ốm có giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế, người đang trong thời kỳ thai sản, người nuôi con dưới 36 tháng tuổi, những người đang chịu hình thức kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, có thể khẳng định rằng những mẹ nuôi con dưới 36 tháng tuổi sẽ không nằm trong danh sách tinh giảm biên chế, các mẹ không cần quá lo lắng nhé, vì luật đã quy định thế rồi!!!

Mục đích của chế độ nuôi con dưới 36 tháng tuổi

Mục đích của chế độ nuôi con dưới 36 tháng tuổi

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các mẹ trong quá trình hồi phục và chăm sóc con nhỏ thì chính phủ đã ban hành luật định này. Đây có thể nói là quyền lợi của các mẹ và bé, nếu bạn đang trong giai đoạn này thì đừng ngần ngại mà hãy nghỉ ngơi cho thật tốt trước khi bắt đầu lại công việc nhé!!!

Quy định về tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ

Những chị em đang hưởng chế độ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thường có khung làm việc rất thoáng và được tạo điều kiện rất nhiều tại cơ quan và công ty nơi đang công tác. Theo đó chị em sẽ được hưởng 60 phút mỗi ngày để cho con bú, kéo dài trong một năm, có thể xin nghỉ phép để chăm sóc khi con có tình trạng ốm đau, bệnh tật.

Ưu đãi đặc biệt đối với chị em trong thời gian này đó là họ vẫn được hưởng hoàn toàn 100% lương cho đến khi trở lại công việc bình thường.

Chế độ đi biệt phái

Đây là quy định được khá nhiều chị em công tác trong ngành giáo dục quan tâm. Đi biệt phái tức là sẽ được phân công công tác tại những nơi vùng sâu vùng xa trong vài năm năm trước khi làm việc cố định tại một cơ sở giáo dục nào đó. Theo quy định của pháp luật, chế độ này không được áp dụng đối với những người đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi và phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai.

Quyền nuôi con

Hôn nhân không thể tránh được một số trường hợp đổ vỡ, nếu gia đình bạn đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi mà hai vợ chồng phải ly hôn thì quyền nuôi con lúc này đã được quy định rất cụ thể tại luật hôn nhân và gia đình. Lúc này, người mẹ sẽ đảm nhận quyền nuôi con trừ một số trường hợp đã có sự thỏa thuận từ trước.

Đối với phụ nữ đang tiếp án

Đối với phụ nữ đang tiếp án

Phụ nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nhưng đang phải chịu các mức án của pháp luật khiến họ bị tạm giam, tạm giữ, lúc này pháp luật đã quy định cụ thể như sau: bố trí nơi ở đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và được thăm khám thường xuyên mở các bác sĩ. Hết thời gian này mẹ và bé sẽ trở về cuộc sống bình thường tại các nhà giam, đến một thời điểm nhất định bé sẽ được tách mẹ nuôi dưỡng riêng.

Chế độ nuôi con dưới 36 tháng tuổi được quy định rất rõ ràng và đầy đủ cho từng đối tượng phụ nữ sau sinh khác nhau. Tùy vào việc bản thân đang ở trong trường hợp và hoàn cảnh nào để áp dụng chế độ cho thật đúng đắn. Đây là quyền lợi của mọi chị em phụ nữ sau sinh, chị em nên tìm hiểu thật kỹ để bảo vệ quyền lợi cho mình và các bé nhé.

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy like và share nếu bạn thấy hay nhé!!!