Văn mẫu lớp 12: Phân tích khổ 5 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

By | March 9, 2024

Phân tích khổ thơ 5 của bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh để thấy được nỗi nhớ da diết của người con gái lúc yêu. Đọc “Sóng” của Xuân Quỳnh cứng cáp người nào cũng rung động trước những cung bậc xúc cảm dạt dào của tình yêu.

Phân tích khổ thơ thứ 5 của Bài ca Bao gồm dàn ý cụ thể và bài văn hay nhất. Qua ấy giúp các em học trò lớp 12 có thêm tài liệu tham khảo, trau dồi vốn ngữ văn và tăng lên kĩ năng làm bài đạt kết quả cao trong các bài rà soát, bài thi sắp đến. Nội dung cụ thể theo dõi tại đây.

Phân tích dàn ý khổ thơ thứ 5 của Cantơ

1, mở bài

– Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm

– Giới thiệu về khổ thơ thứ 5 của bài thơ “Ô-tô”

2, thân thể

* Khổ 5: Nỗi nhớ trong tình yêu

a, 4 câu thơ đầu

– Nỗi nhớ bờ da diết, trĩu nặng của sóng.

b, Hai dòng cuối

– Ký ức về “bạn”

* Tóm lược

– Bình chọn nội dung, nghệ thuật

– Phong cách của tác giả

– Liên hệ mở mang: người đàn bà trong thơ cổ

3. Kết luận

Kết luận vấn đề, bộc bạch nghĩ suy của mình.

Phân tích 5 bài hát Ondas hay nhất

Sóng là bài thơ nhiệt huyết của Xuân Quỳnh về tình yêu, và ở ấy, thi sĩ đã bộc bạch những suy ngẫm thâm thúy của mình về quy luật muôn đời của tình yêu, 1 lĩnh vực nhưng nhiều nhà văn đã khai quật và kiếm tìm. Đặc trưng, lồng ghép vào bài Hồn của thi sĩ, tuy viết về tình cảm muôn đời của lứa đôi yêu nhau là hoài niệm nhưng mà nó vẫn có những nét lạ mắt riêng.

“Sóng ở vực sâusóng trong nướcÔi sóng nhớ bờTôi chẳng thể ngủ ngày và đêmtrái tim tôi nhớ bạnNgay cả trong giấc mơ, tôi vẫn thức “

Sóng mang theo nỗi nhớ, và sóng là nỗi nhớ. Những con sóng vỗ bờ, hay hơi thở của biển cả rộng lớn, chính là niềm khát khao, khát khao nhưng sóng gửi về đại dương bất tận. Mượn hình ảnh con sóng dữ, con sóng bập bềnh trên mặt nước, dưới đáy để gợi tả nỗi nhớ, hẳn Xuân Quỳnh đã tìm thấy sự đồng điệu của mình trong sóng. Vì thế, sóng là sự hóa thân, là bản sắc của cùng 1 cái tôi nhưng Xuân Quỳnh đã tiêm vào mình hình tượng sóng của tâm hồn đắm say của mình, để rồi tái tạo nó, khiến nó như lần trước hết sinh ra trong tình yêu và nỗi nhớ. Nỗi nhớ hay còn có tên gọi khác là tình cảm, là tình cảm muôn đời của lứa đôi yêu nhau.

Bài hát nổi danh từng là:

“Nhớ người nào đã ra vàoNhớ người nào nhớ giờ người nào nhớ người nào “

Và việc quyết tâm tham gia kỳ thi cũng diễn ra gần giống:

“Quân đội ở đầu XiangjiangTôi ở Xiangjiangweiko tương xứng lẫn nhauĐồng ẩm tương Giang Thủy ”

Và nhà thơ mộc mạc Nguyễn Bính cũng góp vào tự điển tình yêu 1 nỗi nhớ quê da diết, dịu dàng:

“Thần Đoài nhớ Thôn Đông”1 người 9 nhớ mười đợi 1 người “

Nhưng nếu để mắt tới sẽ thấy, trước Xuân Quỳnh, điều người đọc cảm thu được là nỗi nhớ da diết, thì trước Xuân Quỳnh với hình tượng sóng, thi sĩ càng tăng cường liên tưởng của người đọc. Nỗi nhớ của đối tượng trong cơn sóng xuyên thấu, chi phối cả ko gian và thời kì, đánh chiếm toàn thể toàn cầu tâm hồn ko giới hạn, nỗi nhớ chi tiết trong lương tâm, nỗi nhớ mơ hồ trong tâm thức, nỗi nhớ hiện diện trong từng nghĩ suy, từng hơi thở. Sự dữ dội và dữ dội của con sóng lòng như đã cuốn đi nhịp thơ đang dập dồn, gấp gáp. Chính điều này cũng ghi lại sự dị biệt trong mạch xúc cảm của Xuân Quỳnh, dòng chảy của trái tim bao trùm và chi phối toàn thể mạch xúc cảm của bài thơ, nó chẳng phải là nhịp thơ 1 cách cứng nhắc nhưng là nhịp của tâm hồn, vì thế dễ gợi lên sự đồng điệu, đồng cảm và nó là nhịp cầu gắn kết với người đọc.

Nỗi nhớ trong Sóng cứ như vỗ về ko dừng đập vào tim người đọc, để dù đời thơ Xuân Quỳnh có ngừng lại thì sóng trong thơ Xuân Quỳnh vẫn cứ tuôn trào, cất cánh và vang lên những nhạc điệu của riêng mình. của những người tình nhau

.

#Văn #mẫu #lớp #Phân #tích #khổ #bài #thơ #Sóng #của #Xuân #Quỳnh

Vik News